Shark Đỗ Thị Kim Liên: Nữ hoàng Bảo hiểm Việt Nam `tái xuất` với Shark Tank 4

PLTT - Bà Đỗ Thị Kim Liên với những bề dày thành tựu trong ngành Bảo hiểm và sự sắc bén trên thương trường, shark Liên sẽ một lần nữa trở lại với chương trình Thương vụ bạc tỷ mùa 4 ở vị trí nhà đầu tư.


Shark Liên là ai?

Là một trong những gương mặt nổi bật của chương trình “Thương vụ bạc tỷ” (Shark Tank Vietnam), Shark Liên chính là nữ doanh nhân Đỗ Thị Kim Liên.

Bà Đỗ Thị Kim Liên sinh năm 1968. Bà Liên sinh ra trong gia đình có truyền thống làm giáo dục tại huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc. Bà từng học Khoa Ngữ văn của Trường đại học Sư phạm Hà Nội II.

Hiện bà đảm nhiệm các vị trí là:

Chủ tịch Quỹ Môi trường Xanh Việt Nam (Green Vietnam Fund),

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Nước Xuân Mai - Hòa Bình,

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần nước mặt Sông Đuống

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn AquaOne

Hiệu trưởng trường Đào tạo Quản lý Doanh nghiệp (CBAM)

Nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA.

Bà chính là người sáng lập bảo hiểm LIAN và là “cá mập” góp mặt trong mùa 3 của chương trình Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ năm 2019. Gần đây, trong buổi họp báo ngày 27/04/2021, Shark Đỗ Liên một lần nữa sẽ xuất hiện với vai trò là nhà đầu tư của mùa 4 chương trình truyền hình thực tế này.

Hành trình xây dựng sự nghiệp và tạo dựng vị thế của Shark Đỗ Liên - người phụ nữ “quyền lực” trên thương trường

Được gia đình định hướng theo ngành giáo dục từ sớm, bà Đỗ Thị Kim Liên từng đứng trên bục giảng dạy Văn gần 3 năm. Sau đó, nhận thấy khát vọng lập nghiệp, bà quyết định vào Nam, trải qua nhiều lĩnh vực làm việc khác nhau và cuối cùng tìm được hướng đi lâu dài trong lĩnh vực Bảo hiểm.

Từ năm 1996, bà bắt đầu làm việc tại Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Minh và gắn bó trong suốt 8 năm.

Năm 2005, bà sáng lập và trở thành Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc của Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA, đây là cột mốc đánh dấu thương hiệu bảo hiểm AAA chính thức có mặt trên thị trường.

Từ văn phòng có vỏn vẹn 9 nhân sự với 12m2 và doanh thu vỏn vẹn 5 tỷ đồng, chỉ sau 3 năm, AAA đã tăng trưởng mạnh mẽ lên mức 218 tỷ đồng. Bảo hiểm AAA dưới sự chèo lái của bà Kim Liên được bình chọn là một trong 50 thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam trong năm 2009.

Tới năm 2010, con thuyền AAA cán đích với doanh thu 365 tỷ đồng, sau đó là cột mốc 400 tỷ đồng năm 2011.

Tới năm 2011, AAA chạm ngưỡng doanh thu 400 tỷ đồng, là minh chứng cho đà tăng trưởng đều đặn của doanh nghiệp.


Năm 2013, bà Liên quyết tâm trải nghiệm một lĩnh vực hoàn toàn mới nên đưa ra quyết định rút vốn khỏi ngành Bảo hiểm để chuyển sang sáng lập tập đoàn AquaOne - doanh nghiệp chuyên cung cấp và xử lý nước sinh hoạt; Công ty Cổ phần nước mặt Sông Đuống. Bên cạnh đó, bà cũng sáng lập Quỹ Môi trường xanh Việt Nam và mở trường Đào tạo Quản lý Doanh nghiệp.

Bà cũng thành lập AAA Plus để dấn thân vào một lĩnh vực hoàn toàn mới là tư vấn các thương vụ mua bán và sáp nhập, môi giới và quản lý tài sản, tái cấu trúc tài chính tại Việt Nam cũng như nước ngoài.

Sau 5 năm tạm ngưng, bà Liên trở lại lĩnh vực Bảo hiểm vào năm 2018 theo hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của AAA với Ứng dụng Bảo hiểm Công nghệ LIAN - một sản phẩm mới kết hợp giữa Bảo hiểm và Công nghệ, tiên phong hàng đầu trong kế hoạch chuyển đổi số của ngành bảo hiểm.

LIAN đem tới sự tiện dụng cho khách hàng và tối ưu hóa bài toán nghiệp vụ, “số hóa” toàn bộ quá trình từ thanh toán đến giám định, ký kết hợp đồng bằng chữ ký điện tử, giúp khách hàng thao tác hoàn toàn trên điện thoại với giá hợp lý nhất.

Các sản phẩm vượt trội của hệ sinh thái của LIAN hiện tại bao gồm:

bảo hiểm Chăm sóc phái đẹp, bảo hiểm Hộ gia đình, bảo hiểm Nhà tư nhân, bảo hiểm An tâm giáo viên, bảo hiểm Tai nạn cá nhân, bảo hiểm Trụ cột gia đình và đặc biệt là sản phẩm Bảo hiểm Trách nhiệm dân sự bắt buộc cho ô tô, xe máy với Giấy chứng nhận Bảo hiểm điện tử nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho nhân dân khi tham gia Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo Nghị định 03/2021/NĐ-CP.

Với cam kết “trả bồi thường trong 30 giây”, LIAN đã thu hút 230.000 người dùng và hơn 15.000 hợp đồng bảo hiểm được bán chỉ sau 1 tháng ra mắt. Giúp khách hàng tiếp cận bảo hiểm phòng tránh rủi ro một cách dễ dàng nhất, LIAN hiện đã có hơn 1 triệu người dùng, hàng triệu hợp đồng được thực hiện, cùng hơn 40.000 cộng tác viên trên toàn quốc.

Quan điểm của Shark Liên khi tham gia Shark Tank

Thường được gọi bằng cái tên quen thuộc là “Madam Liên”, bà Đỗ Thị Kim Liên thể hiện tinh thần đầu tư vô cùng quyết liệt trong mùa 3 Shark Tank Việt Nam. Điển hình, bà từng rót vốn lên tới 10 tỷ cho 15% cổ phần để khôi phục làng nghề nước mắm cổ truyền cùng lời cam kết xây dựng một bảo tàng để lưu giữ giá trị văn hóa.


Trong vụ đàm phán với CEO Nguyễn Tuấn Anh về Printgo, bà đã quyết định “xuống tiền” tới 4 tỷ đồng cho 25% cổ phần, chưa kể nhiều hứa hẹn hỗ trợ khác, để vượt mặt Shark Dzũng và Shark Hưng.

Với tinh thần như vậy, Shark Đỗ Liên một lần nữa quyết định ngồi vào vị trí nhà đầu tư trong Shark Tank mùa 4 sẽ diễn ra trong năm 2021. Bà thể hiện mong muốn thúc đẩy và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp của cả các bạn trẻ lẫn đông đảo khán giả, cả trong lẫn ngoài thương trường. Lần này, bà Liên cho biết tiêu chí lựa chọn startup sẽ dựa trên nhiều yếu tố hơn, bao gồm tinh thần, mục tiêu, sự sáng tạo…

Madam Liên vẫn khẳng định cam kết mình sẽ là ‘Liên - Người được chọn’ để giúp các bạn trẻ biến giấc mơ thành sự thật, chỉ cần họ đủ vững tin và kiên định.
Đời sống cá nhân của bà Đỗ Thị Kim Liên

Là một “nữ tướng” mạnh mẽ trong ngành Bảo hiểm nhưng Shark Liên khá kín tiếng trước truyền thông về đời sống cá nhân của mình. Tài sản của bà Liên vẫn luôn là con số bí ẩn, ít khi được bà đích thân xác nhận công khai.

Ở ngưỡng tuổi U60, bà Liên chỉ là một bà ngoại hiền hậu, dung dị và hết lòng vì gia đình. Trong số ít những bức ảnh có sự xuất hiện của người thân và gia đình, bà Liên luôn xuất hiện với nụ cười rạng rỡ, thể hiện niềm hạnh phúc của mình.

Chồng của Shark Liễn là ông Lê Toàn, người đã cùng chung vai sát cánh để xây dựng AAA từ những viên gạch đầu tiên. Nhờ có sự ủng hộ và giúp sức từ chồng, bà Liên đã vượt qua những khó khăn trong cả cuộc sống và công việc để không ngừng bôn ba chốn thương trường. Có thể thấy, gia đình viên mãn chính là điểm tựa tinh thần vững chắc nhất cho “nữ hoàng bảo hiểm” Đỗ Thị Kim Liên.

Đầu năm 2021, hình ảnh bà xuất hiện với đầu trọc cùng phát ngôn “Là phụ nữ nhất định phải cạo trọc đầu một lần trong đời!" đã khiến nhiều người không khỏi kinh ngạc.


Hành động này đã thể hiện tinh thần luôn luôn phá vỡ giới hạn và rào cản cho bản thân của Shark Liên. Bà muốn chia sẻ rằng, phụ nữ không nên tự đặt ra ràng buộc cho chính mình để rồi xây dựng cho bản thân một cuộc đời tẻ nhạt mà không dám thay đổi hay bắt đầu lại từ đầu.

Bà cho biết, mình cạo tóc chính vì niềm tin rằng, làm phụ nữ, chúng ta có quyền sống một cuộc đời mình mong muốn dù ở bất kỳ lứa tuổi nào.

Sự cố nước sông Đuống và mối liên hệ với Shark Liên

Trở nên quen mặt với khán giả Việt qua chương trình Thương vụ bạc tỷ nhưng Shark Liên lại càng được biết đến nhiều hơn sau lùm xùm về sự cố nước sông Đà bị nhiễm dầu thải và dự án nước sông Đuống của “nữ hoàng Bảo hiểm” được mua với giá cao ngất ngưởng.

Tháng 10 năm 2019, người dân Hà Nội bất ngờ phản ánh trước tình trạng nước sinh hoạt có mùi khét khó chịu. Trước đó vài ngày, tại Hòa Bình, một chiếc xe tải chở dầu thải bị người dân phát hiện xả trộm ra đầu nguồn sông Đà. Điều này đã khiến nguồn nước của Công ty CP Đầu tư Nước sạch Sông Đà bị nhiễm dầu.

Bê bối lớn lập tức nổ ra với Công ty Nước Sông Đà, cho thấy quá trình xử lý thô sơ rồi cấp nước không đảm bảo chất lượng vệ sinh cho các hộ dân Hà Nội. Sự cố này khiến khoảng 25.000 hộ dân Hà Nội ở khu vực Tây Nam thành phố rơi vào khủng hoảng thiếu nước sạch.

Đúng vào thời gian này, Nhà máy Nước Sông Đuống hoàn thành giai đoạn 1 của dự án và được Hà Nội đồng ý mua buôn với mức giá cao chót vót là 10.246 đồng/m3, lộ trình tăng giá tối đa 7%/năm.

Người ta thắc mắc tại sao giá buôn nước sông Đuống lại có thể đắt gấp đôi giá bán lẻ nước sông Đà dù nguồn nước sông Đà xa gấp mấy lần sông Đuống, chưa kể tới các khác biệt lớn trong chính sách của Hà Nội dành cho 2 nhà bán buôn nước sạch lớn nhất hiện nay.


Bà Liên đang là lãnh đạo của Công ty CP Đầu tư Nước mặt Sông Đuống lên tiếng về tranh cãi như sau: “Kinh doanh đương nhiên có lợi nhuận để duy trì hoạt động của công ty. Khi Hà Nội định ra giá tạm tính là 10.246 đồng/m3, chúng tôi có lợi nhuận, nhưng là mức vừa đủ để chúng tôi cảm thấy vui vẻ.”

Shark Liên cũng khẳng định rằng, mức giá như vậy là do nước sông Đuống chất lượng hơn cả nước suối đóng chai. Trong khi nước suối đóng chai có giá 5.000- 6.000 đồng một chai thì nước sông Đuống bán buôn với giá 10.264 đồng/m3 vẫn là rẻ.

Được biết, tháng 11 năm 2019, bà Đỗ Thị Kim Liên đã chính thức rời ghế Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nước mặt Sông Đuống, nhường lại chức vụ này cho ông Tạ Đức Hoàng, thành viên Hội đồng quản trị của Công ty Nước mặt Sông Đuống, đồng thời là Tổng giám đốc Tập đoàn Aqua One (công ty mẹ của Nước mặt Sông Đuống).

Nguyên Khôi

Đăng nhận xét

0 Nhận xét