Quan chức IMF đánh giá tiềm năng và rủi ro của tiền điện tử

PLTT - Các đồng tiền kỹ thuật số hay tiền điện tử có tiềm năng khiến các dịch vụ tài chính trở nên "bao trùm hơn nhiều" tuy nhiên cũng có những rủi ro cần xem xét, một quan chức của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết.


"Có rất nhiều hứa hẹn về các loại tiền điện tử này", Helge Berger, trưởng phái bộ Trung Quốc của IMF và trợ lý giám đốc tại Vụ Châu Á và Thái Bình Dương, nói với Tân Hoa xã gần đây.

Berger nói: "Tiền điện tử sẽ giúp giảm chi phí giao dịch liên quan đến việc giữ tiền mặt và chuyển tiền mặt. Điều này khiến nó trở nên an toàn hơn. Chúng tôi cũng đã thấy một số lợi thế của tiền tệ kỹ thuật số trong cuộc suy thoái năm ngoái, khi các cơ quan quản lý tài chính ở Trung Quốc sử dụng các phương tiện điện tử để hỗ trợ tài chính cho những người tiêu dùng cụ thể một cách hữu ích".

Tuy nhiên, quan chức IMF cũng không quên cảnh báo về những rủi ro liên quan đến việc lưu hành và sử dụng tiền điện tử.

Ông nói: “Khi bạn chuyển từ tiền giấy sang tiền điện tử, bạn phải có một hệ thống cơ sở và nguyên tắc hoạt động, liên quan đến mạng, thiết bị máy tính và các giao thức bảo mật. Chúng ta cần phải học cách làm sao để làm điều này một cách an toàn".

Quan chức IMF cho biết cũng có rủi ro quốc tế, điều này cần được lưu ý, cụ thể là nếu tiền điện tử giúp việc sử dụng tiền tệ của một quốc gia này ở một quốc gia khác dễ dàng hơn, thì sẽ có những phức tạp liên quan đến việc thay thế tiền tệ, có thể ảnh hưởng đến khả năng của các ngân hàng trung ương quốc gia trong việc kiểm soát nguồn cung tiền trong nước, tín dụng trong nước và lạm phát.

Berger đánh giá rằng, có vẻ như nhiều ngân hàng trung ương đang thử nghiệm hoặc ít nhất là suy nghĩ đến chuyện sẽ tung ra các phiên bản kỹ thuật số của tiền tệ nước mình. Trung Quốc là một trong những nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới đang thúc đẩy thử nghiệm này.

"Đó là một lĩnh vực thú vị. Chúng tôi đang theo dõi sát sao và cùng với các nhà chức trách Trung Quốc, chúng tôi đang học hỏi kinh nghiệm của Trung Quốc", Berger thẳng thắn chia sẻ.

Lệ Thủy

Đăng nhận xét

0 Nhận xét