Độ từ chối viện trợ oxy của Trung Quốc bất chấp khủng hoảng y tế

PLTT - Truyền thông Ấn Độ dẫn các nguồn tin chính thức cũng cho biết, nước này có kế hoạch tìm kiếm sự giúp đỡ từ các nước ngoài như Singapore, nhưng không có kế hoạch nhập khẩu oxy từ Trung Quốc.


Tình hình dịch bệnh ở Ấn Độ đang diễn biến hết sức phức tạp và cấp bách, hệ thống y tế quá tải, các lò hỏa táng cũng quá tải, những nạn nhân tử vong vì Covid-19 cũng cũng phải xếp hàng dài để hỏa táng, một số lượng lớn người giàu có ở quốc gia này đã chạy trốn bằng các chuyên cơ.

Trong tình cảnh này, oxy y tế khó mua, các quan chức Ấn Độ vẫn kiên quyết không nhận viện trợ của Trung Quốc và không có kế hoạch mua oxy từ Trung Quốc. Chính vì vậy, một số công ty tư nhân đã hành động.

Theo báo chí Ấn Độ đưa tin, một số công ty khởi nghiệp Ấn Độ đã mua 500 máy tạo oxy từ Trung Quốc thông qua hình thức "huy động vốn cộng đồng", dự kiến ​​loạt máy này sẽ được đưa vào sử dụng vào ngày 28/4.

Theo báo cáo, không quân Ấn Độ đã điều động một máy bay vận tải C-17 để vận chuyển 4 bình oxy lỏng y tế có dung tích lớn từ sân bay Chương Nghi của Singapore về Ấn Độ. Sau đó, các bình oxy này sẽ được vận chuyển đến tất cả các bộ phận y tế của đất nước. Đồng thời, các bình dưỡng khí do Ả Rập Xê-út, Đức và các nước khác hỗ trợ cũng đang trên đường đến.

Truyền thông Ấn Độ dẫn các nguồn tin chính thức cũng cho biết, nước này có kế hoạch tìm kiếm sự giúp đỡ từ các nước ngoài như Singapore, nhưng không có kế hoạch nhập khẩu oxy từ Trung Quốc, Trung Quốc cũng không nằm trong danh sách xin trợ giúp oxy của Ấn Độ.

Ấn Độ xác nhận rằng các nguồn nhập khẩu oxy tiềm năng chính là các nước vùng Vịnh và Singapore.

Khi cư dân mạng Ấn Độ biết được thông tin này, nó đã dấy lên một cuộc tranh cãi giữa ưu và nhược điểm, một số người cho rằng chính phủ có khí phách, không chịu thỏa hiệp. Tuy nhiên đa số mọi người lại đồng tình với quan điểm, liên quan đến mạng người thì phải suy nghĩ thật kỹ.

Cũng chính vì động thái này của Ấn Độ, các doanh nghiệp tư nhân đã tự hành động một cách nhanh chóng.

Theo tin tức từ “Business Standard” của Ấn Độ, những người sáng lập của một số công ty khởi nghiệp có trụ sở chính tại Gurgaon, Ấn Độ đã khởi động kế hoạch "Oxygen Mission". Họ nhập khẩu máy tạo oxy bằng huy động vốn từ cộng đồng (gây quỹ hàng loạt). Những người sáng lập này cho biết họ đã huy động được 46 triệu rupee (khoảng 14,2 tỷ đồng) và mua ít nhất 500 máy tạo oxy từ Trung Quốc. Những máy này có thể được đưa vào sử dụng tại các bệnh viện Ấn Độ trước ngày 28/4. Dự kiến ​​sẽ có thêm 500 chiếc nữa được đặt hàng ngay sau đó.

Ngoài ra, ông Lôi Quân - nhà sáng lập Xiaomi, hãng điện thoại Trung Quốc có thị phần rất cao tại Ấn Độ, lần này cũng tuyên bố quyên tặng vô điều kiện 1.000 bình oxy cho Ấn Độ.

Nhóm PV

Đăng nhận xét

0 Nhận xét