Mở rộng đầu tư: Cuộc chơi đầy thách thức của những ông lớn ngành bất động sản

PLTT - Nhiều doanh nghiệp bất động sản đang triển khai dự án tạo lập quỹ đất lớn để phát triển dự án bên ngoài TP. Hồ Chí Minh.


Thành phố Hồ Chí Minh đang trong tình trạng khan hiếm về quỹ đất, chính vì thế, nhiều doanh nghiệp bất động sản đã chọn phương án thâu tóm, sở hữu những diện tích đất lớn tại các tỉnh thành khác: Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Bình Dương, Bình Thuận, Lâm Đồng, Cần Thơ,...

Điều đặc biệt khi các ông lớn địa ốc đổ tiền về những tỉnh thành này chính là hệ thống giao thông trong thời gian tới sẽ được quy hoạch khá tốt. Việc đầu tư và phát triển quỹ đất mới tại các địa phương nhằm tạo được lợi thế cạnh lâu dài cho các doanh nghiệp.

Vị trí chọn quỹ đất chỉ là một vấn đề nhỏ, điều qaun trọng là những biến cố cần được giải quyết như: Tầm nhìn quy hoạch, sự phát triển kinh tế của địa phương, lượng dân cư và hơn hết là thu hút các nhà đầu tư.

Sự phát triển của hạ tầng giao thông đồng bộ, quyết tâm của Chính Phủ khi chuyển đổi một số công trình sang đầu tư là nhân tố quan trọng cho chiến lược mở rộng đầu tư của doanh nghiệp nhằm tăng tiến độ của các cơ sở hạ tầng.

Điển hình như tỉnh Bình Thuận đang được sự săn đón lớn của các nhà đầu tư nên việc nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông là rất quan trọng và cần được tập trung nguồn lực để thực hiện. Chính vì thế, dự án sân bay Phan Thiết cũng đã được lên phương án triển khai.

Ông Lê Tuấn Phong - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận chia sẻ: "Trong những năm tới, điều kiện phát triển của tỉnh Bình Thuận về hệ thống giao thông đối ngoại cơ bản đáp ứng được đầy đủ điều này góp phần giúp tỉnh phát triển mạnh mẽ hơn về Kinh tế - Xã hội".

Việc mở rộng đầu tư này theo nhiều chuyên gia nhận định sẽ giúp các địa phương cùng nhau phát triển góp phần tạo ra môi trường đầu tư sôi động bên cạnh đó việc cạnh tranh cũng sẽ trở nên lành mạnh hơn.

Theo như dự tính, dự án mở rộng đầu tư tại các tỉnh có thể được chia thành 2 mô hình chính: Mô hình thành phố thu nhỏ (township) và Đại đô thị dự án du lịch nghỉ dưỡng.

ển khai chiến lược đầu tư này: Một là phải đảm bảo cam kết về tiến độ triển khai các dự án cơ sở hạ tầng giao thông, hai là cần phát triển những sản phẩm mang tính khác biệt để thu hút nhà đầu tư, người dân và đặc biệt là tệp khách du lịch nhằm tăng sức sống cho đô thị.

Thị trường bất động sản Việt Nam sẽ có những chuyển biến tích cực trong thời gian tới khi có nhiều dự án mới được triển khai - Đại diện Công ty nghiên cứu thị trường Colliers Việt Nam chia sẻ.

Công David Jackson - Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam nhận định: "Hiện tại có không ít các nhà đầu tư khá đơn điệu về thiết kế cũng như tiện ích. Để có thể phù hợp với xu thế phát triển bền vững dự án cần được tạo giá trị về lâu dài và vượt thời gian. Bất kể là chủ đầu tư hay người mua bất động sản đều phải tìm hiểu kỹ về vấn đề này. Và khi có được dấu ấn riêng về thiết kế, tiện ích thì điều đó sẽ giúp cho các chủ đầu tư có thể bán hàng được tốt hơn".

Tiến độ triển khai dự án giao thông thời gian qua cũng khá chậm nên việc cam kết về hạ tầng trong thời gian tới sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. Và để khắc phụ tình trạng này, đại diện CBRE Việt Nam có đề xuất: Để giảm thiểu rủi ro, nhà đầu tư, chính quyền địa phương cần có những kênh thông tin xuyên suốt về kế hoạch triển khai các dự án hạ tầng.

Trong quá trình chuyển hướng đầu tư ra khỏi thành phố lớn các chủ đầu tư cần phải nghiên cứu thị trường tìm được đúng tệp khách hàng để có thể phát triển cơ sở vật chất với mức giá phù hợp góp phần tạo ra sự đa dạng về phong cách sống của địa phương đó.

Các tỉnh lân cận Thành phố Hồ Chí Minh hiện tại đang được đầu tư khá là nhiều vô hình chung đã tạo nên được một sức hút lớn đối với các doanh nghiệp địa ốc. Tuy nhiên, thực thế thì các cơ sở hạ tầng thường đi sau sự phát triển của dự án. Đây cũng được xem là một bài toán lớn cho các doanh nghiệp địa ốc để tránh được tình trạng nhiều chuyên gia nghiên cứu thị trường nhận định: "Lượng người mua ở các dự án lân cận đô thị đa số là người đầu tư".

Nhóm PV

Đăng nhận xét

0 Nhận xét