Công diễn vở kịch “Rồi…mắc cái gì cười?” ở sân khấu nhỏ 5B

PLTT - Tối 7.4 vừa qua, Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ 5B công diễn vở mới đầu tiên của năm Tân Sửu – vở “Rồi…mắc cái gì cười?” (Tác giả Quốc Nguyễn, đạo diễn NSƯT Hữu Quốc, GĐSX NSƯT Mỹ Uyên). Đây cũng là tác phẩm dựng mới đầu tiên của kịch nói Sài Gòn sau đợt chống Covid-19 những ngày Tết vừa qua, càng chứng tỏ nỗ lực của anh chị em nghệ sỹ, nhân viên kỹ thuật tại đây không ngừng sáng tạo, mang đến món ăn tinh thần mới cho khán giả.


Từ Tết Canh Tý 2020, vở “Tía ơi con lấy chồng” đánh dấu sáng tạo đầu tiên của NSƯT Hữu Quốc khi lồng ghép tuyến nhân vật trong cộng đồng LGBT vào kịch 5B. Mối tình Út Nhỏ - Hùng và chuyện đời cô Nụ đã có sức sống riêng với khán giả yêu mến kịch nói TP. Đến “Bồ Công Anh” (sản xuất tháng 6/2020), kịch bản xoáy vào chuyện tình tréo ngoeo của nhóm 4 người bạn Công Anh – Công Em – Sơn Quỳnh – Tử Đằng. Chất liệu LGBT trong “Bồ Công Anh” đậm đặc hơn song với thông điệp cảm thông và chừng mực, mối tình Công Anh – Công Em tiếp tục gây thương nhớ cho người xem. Chính sự ủng hộ của khán giả với 2 tác phẩm trên vô tình đặt ra bài toán khó cho NSƯT Hữu Quốc, anh phải sáng tạo như thế nào để tạo nên sự tươi mới cho “Rồi…mắc cái gì cười?”, tác phẩm dành nhiều đất diễn cho các nhân vật thuộc cộng đồng LGBT?


Anh chia sẻ giản dị: “Có lẽ tôi không cần quá cố gắng để soi từng nhân vật, từng lớp diễn để làm mới. Thông điệp lớn nhất trong “Rồi…mắc cái gì cười?” là bài học tình thân, về tình cảm bao la của người mẹ dẫu hình hài con mình có thay đổi, về sự lượng thứ giữa thành viên trong gia đình khi mắc lỗi lầm.” Kịch bản mở ra những mưu mô trong gia đình ông Mạnh, một đại gia cây cảnh có tiếng. Ông Mạnh có người con trai riêng tên Nhân, bà Kim Phụng cũng góa chồng, có con gái riêng – Vy. Cả hai chắp nối với nhau, cùng nhau dựng nên cơ nghiệp với hy vọng đứa con trai sẽ tiếp nối. Song, Nhân càng lớn lên càng thể hiện rõ tính cách dịu dàng, thiên hướng nữ. Điều này khiến ông Mạnh càng hà khắc, cay nghiệt hơn để cậu phải thay đổi. “Tức nước vỡ bờ”, Nhân bỏ nhà để tìm kiếm sự giải thoát. Nhân không ngờ rằng cuộc chạy trốn đến khu Đường Ray lại dẫn đến lần chạm mặt với Tươi, một chàng trai giống hệt Nhân mọi chi tiết. Cuộc hoán đổi vai vế từ đó dẫn đến vô số tình huống cười ra nước mắt tại biệt thự ông Mạnh và cả tại khu Đường Ray. Quan trọng hơn hết, hai thân phận Nhân và Tươi va đập vào nhau đã khơi mở nhiều bí mật không ngờ, những sắp đặt của ông Mạnh và bà Vú mười mấy năm qua!




NSƯT Mỹ Uyên cùng cặp song sinh Võ Ngọc Tân - Võ Ngọc Tiến.


Trong làng diễn xuất Sài Gòn, cặp song sinh Võ Ngọc Tân – Võ Ngọc Tiến không còn xa lạ. Võ Ngọc Tân tập trung trau chuốt diễn xuất và xuất hiện nhiều hơn trên sân khấu cũng như trên màn ảnh. Võ Ngọc Tân được khán giả tại Sân khấu nhỏ 5B yêu mến với các vai diễn trong Diều ơi, Tía ơi con lấy chồng, Bồ Công Anh, Công lý thật hề, Đẹp lắm nha, Tin thì linh không tin cũng linh…Còn Võ Ngọc Tiến theo đuổi nghề đạo diễn nên tần suất biểu diễn ít hơn. Giữa năm 2020, những tiểu phẩm của 2 diễn viên trẻ này trong 1 gameshow và một số talkshow dần mang hình ảnh cặp song sinh diễn xuất đến gần hơn với công chúng. Song, với kịch “Rồi…mắc cái gì cười?”, cả 2 anh em mới có dịp cộng tác trên sàn gỗ 5B. Đặc biệt hơn, Tân – Tiến bất ngờ vì gần như kịch bản sát với cuộc đời, tính cách thật của 2 anh em. Nhân vật Nhân (Võ Ngọc Tiến thủ diễn) sinh ra với thiên hướng nữ tính, luôn khao khát được sống với giới tính của mình. Còn Tươi (do Võ Ngọc Tân đảm nhận) lớn lên trong khu lao động nghèo nên bỗ bã, cộc cằn và lưu manh hơn. Câu chuyện tìm mẹ của 2 nhân vật Nhân và Tươi cũng ngay lập tức chạm đến cảm xúc của 2 diễn viên trẻ, bởi tính liên kết với tình cảm của họ dành cho đấng sinh thành.



Sân khấu kịch nói từng nhiều lần khai thác câu chuyện về song sinh nhưng “Rồi…mắc cái gì cười?” tại Sân khấu nhỏ 5B là dàn dựng hiếm hoi sử dụng 1 cặp sinh đôi thực vào vai diễn. Những suất diễn đầu tiên của kịch bản này làm bất ngờ khán giả khi thấy Võ Ngọc Tân – Võ Ngọc Tiến cùng xuất hiện trong 1 cảnh. Với sự uốn nắn của đạo diễn – NSƯT Hữu Quốc và “bà bầu” NSƯT Mỹ Uyên, 2 diễn viên trẻ này nhận được nhiều lời khen với nét diễn tinh, chắc chắn, thể hiện được 2 thân phận đối lập vô tình va phải nhau.



Kịch bản “Rồi…mắc cái gì cười?” còn đánh dấu lần dàn dựng gấp rút bậc nhất của ekip Sân Khấu Nhỏ 5B, chỉ gần 2 tuần. Bởi từ khi hình thành đề cương, NSƯT Hữu Quốc dành ngày đêm cùng NSƯT Mỹ Uyên hoàn thiện lời thoại, đường dây diễn xuất, từ sàn tập đến hậu trường. Thuyền trưởng của Sân Khấu Nhỏ 5B, NSƯT Mỹ Uyên, nhận định “Khó khăn chung của các sân khấu là tìm kiếm khán giả hiện nay sau ảnh hưởng của dịch bệnh và đi xuống của kinh tế. Nhưng, muốn hấp dẫn khán giả thì chỉ còn cách tìm kịch bản hay, dàn dựng vở mới chất lượng, hợp thị hiếu, có tính giải trí tốt và vẫn truyền đến một thông điệp ý nghĩa. NSƯT Hữu Quốc và tôi cũng có nhiều người bạn trong cộng đồng LGBT, thường xuyên tâm sự để hiểu họ nên khai thác lên sân khấu 5B ở lần thứ 3 này, dù ưu tiên tiếng cười, sự vui vẻ, giải trí nhưng không được dễ dãi.”


Trần Tuấn Kiệt.


Lâm Nguyễn và Minh Triết.


Lâm Nguyễn vào vai Cát Thuy Thuy.



Tuyền Mập và Tô Thiên Kiều.


Tô Thiên Kiều và Vũ Trần.

Ngoài NSƯT Mỹ Uyên, NSƯT Hữu Quốc, cặp song sinh Võ Ngọc Tân, Võ Ngọc Tiến; kịch “Rồi…mắc cái gì cười?” còn có sự tham gia diễn xuất của NS Tô Thiên Kiều, Tuyền Mập, Vũ Trần, Hồng Đào, Thu Cúc, Khánh Đăng, Trần Tuấn Kiệt, Minh Triết, Lâm Nguyễn, Huy Hoàng, Quốc Cường…

Các xuất diễn tiếp theo của vở: 16.4; 24.4; 1.5 tại Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ 5B.

Việt Hùng 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét