Chủ vườn lan "cuỗm" 200 tỷ đồng bỏ trốn, lực lượng chức năng địa phương nói gì?

PLTT - 200 tỷ đồng là con số được thống kê sau khi có thông tin chủ vườn lan đột biến bỏ trốn tại huyện Ứng Hòa, Hà Nội.


Giới chơi lan đột biến xôn xao trước vụ việc được lan truyền trên mạng xã hội ngày 12/4 với thông tin chủ vườn lan H.T ở Xóm chợ Định Xuyên (Xã Hòa Nam) bỏ trốn cùng 200 tỷ đồng. Bài đăng có ghi: " Thông tin cho em, bạn bè chơi lan tin cấu về những ai đã đặt lúa non cây tại vườn lan của H.T là chủ vườn đã bỏ trốn. Trong đó, có anh em đã đầu tư hàng chục tỷ đồng vào vườn lan này".

"Bán lúa non" là thuật ngữ của giới chơi lan thường dùng khi nhắc đến lan đột biến. Khi lan đột biến được đẩy giá lên cao sẽ rất khan hàng, nhà vườn chưa kịp nhân giống sẽ đưa ra hình thức bán lúa non. Hình thức này cụ thể là nhận tiền trước và hẹn thời gian trả hàng. Yêu cầu của hàng được trả là kei phải trên 5cm và đã có rễ.

Ông Nguyễn Như Tuyển - Chủ tịch UBND xã Hòa Nam cũng xác nhận trên địa bàn xã có vườn lan mang tên H.T với địa chỉ đúng như mạng xã hội chia sẻ. "Cũng nhận được thông tin trên mạng xã hội về việc chủ vườn lan này bỏ trốn, chính quyền cũng đã cử lực lượng đi xác minh, tuy nhiên đến thời điểm này địa phương cũng chưa nhận được phản ánh của công dân nên lực lượng chức năng cũng không thể vào vườn lan để kiểm tra. UBND xã vẫn đang tiếp tục theo dõi để có hướng xử lý kịp thời " - ông Tuyển cho biết thêm.

Được biết, hàng chục group và fanpage liên quan đến lan đột biến đều chia sẻ thông tin trên. Hai số điện thoại của chủ vườn lan cũng trong tình trạng tắt máy.

Trước đó, cộng đồng chơi lan cũng được phen xôn xao trước những thương vụ mua bán lan đột biến với giá trị lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Giới chơi lan đã có dịp bàn tán rầm rộ về hình ảnh buổi chuyển nhượng dàn lan quý vào ngày 19/2/2020 của một đại gia ngành lan ở Hòa Bình. Trong dàn lan quý có 5 cánh lan trắng Pleiku, 5 cánh cờ đỏ, 5 cánh đại cát, thảo chi, hồng chương chi. Tuy giá trị những dàn lan này không được chủ vườn cung cấp nhưng theo nguồn tin từ "lão đại" ngành lan Hai Beo tiết lộ để sở hữu dàn lan này thì người mua sẽ phải bỏ gần 200 tỷ đồng.


Một nữ chơi lan đột biến ở Hạ Long đã rao bán chậu lan đột biến Vĩnh Tường trên mạng xã hội Facebook vào cuối tháng 12/2020. Sau khi bài đăng được chia sẻ lên mạng, rất nhiều nhà vườn đã để lại bình luận muốn sở hữu giống lan trên.


Tuy đã có giá cao ngất ngưởng nhưng theo giới chuyên gia thì đây chưa phải là chậu lan đắt nhất khi nhà vườn phát giá trên mạng.

Anh Nguyễn Chính Trương - tay chơi hoa lan đột biến có tiếng tại Phú Thọ đã phát giá 100 tỷ đồng cho chậy hoa Bướm Đại Ngàn trên mạng xã hội. Theo chia sẻ của chủ nhân thì cây lan này dài 14cm, đang ra 1 mầm nối, 2 kei và ngọn phát triển mạnh. Tuy nhiên sau một ngày sau khi rao bán không có giao dịch nào nên anh Trương đã quyết định giữ lại cây lan này.

Một chậu lan được rao bán với giá cao "ngất ngưỡng" có chiều dài khoảng 20 - 30cm được cộng đồng chơi lan chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội. Tuy được rao bán với giá là 83 tỷ đồng nhưng hiện danh tính của chủ vườn lan vẫn đang là một ẩn số. Trước mức giá khủng mà nhà vườn đưa ra, nhiều ý kiến cho rằng bỏ một số tiền lớn để sở hữu một chậu lan thì quá điên rồ và không có thật.

Nhà vườn Tấn Phong (Hà Đông) đã chuyển nhượng thành công giò lan đột biến 5 cánh trắng vọng xưa cho anh Nguyễn Huy Tuyến (Hà Đông, Hà Nội) với giá 5 tỷ đồng.

Đây là giò lan đột biến được nhận xét là bông rất đẹp và nó hội tụ được đầy đủ các yếu tố của một bông hoa lan đột biến. Sở dĩ có cái tên "5 cánh vọng xưa" là vì cây lan này được một người đàn ông sinh sống ở phố Vọng tìm ra. Cũng theo người mua là anh Tuyến thì để sở hữu được cây lan đột biến như thế là rất khó và người chơi lan cũng hiểu được có khi mua rất nhiều lan nhưng chưa chắc đã có được bông đẹp.

5 giò lan đột biến có tên Hoa lan Bình Phước với giá hàng chục tỷ đã được chuyển nhượng vào ngày 10/6/2020. Những giò lan được định giá trên trời và được anh Nguyễn Thanh Xuân mua bao gồmgồm: 3 cây lan trắng Bảo Duy có giá gần 4,9 tỷ đồng, 9,9 tỷ đồng và 12 tỷ đồng. Hai giò còn lại có giá 10 tỷ đồng là Xuân Phúc và Da Vàng.


Hai nhà vườn Thái Nguyên và Hà Nam cũng gây xôn xao khi chuyển nhượng giò lan Bảo Duy 5 cánh trắng vào tháng 6/2020. Chủ nhân của giò lan cũng được đánh giá là một tay chơi lan đột biến khá nổi tiếng tại Thái Nguyên.

Trong cơn sốt lan đột biến, cộng đồng mạng được nhiều phen ngả ngửa với những thương vụ mua bán với giá trị khủng. Tuy nhiên, nhiều ý kiến vẫn đặt ra hoài nghi khi những thương vụ mua bán lan bạc tỷ này chỉ là chiêu trò của các nhà vườn để đôn giá bán bởi những lần giao dịch này đều diễn ra tự do không có sự giám sát chặt chẽ của các cơ quan chức năng.

Trên thực tế, không ít người chơi lan đột biến đã bị chiếm đoạt tiền vì những kẻ lừa đảo chơi lan đột biến và các cơ quan chức năng cũng đã cảnh báo người dân cẩn trọng trước những giao dịch này để tránh trường hợp "mất tiền oan".

Thu Thủy

Đăng nhận xét

0 Nhận xét