Biến lớn ở Eximbank: Các cổ đông đề nghị miễn nhiệm hầu hết các thành viên HĐQT

PLTT - Ngay trước thềm Đại hội đồng cổ đông lần thứ 3 năm 2020, những nhóm cổ đông lớn tại Eximbank đã gửi văn bản đề nghị miễn nhiệm hàng loạt các thành viên HĐQT.


Sau 2 lần tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) trong năm 2020 bất thành do không đủ tỷ lệ tham dự, sáng ngày 26/4 Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu (Eximbank) tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 lần thứ 3.

Đáng chú ý, ngay trước thềm đại hội thì ngân hàng này đã nhận được văn bản đề nghị của hai nhóm cổ đông lớn yêu cầu miễn nhiệm 8/9 thành viên Hội đồng Quản trị (HĐQT).

Theo đó, vào ngày 19/4 thì HĐQT của Eximbank nhận được đề nghị miễn nhiệm bằng văn bản và sẽ đưa vào chương trình họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2020 của bà Kiều Vũ Thuỵ Uyên, đại diện uỷ quyền của nhóm cổ đông lớn gồm những cái tên: Công ty CP Rồng Ngọc, CTCP Đầu tư và dịch vụ Helios, CTCP Thắng Phương, bà Thái Thị Mỹ Sang và bà Lưu Như Trân. Tất cả thành viên này chiếm 10.3% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết tại Eximbank.

Những thành viên của HĐQT được yêu cầu miễn nhiệm là: ông Yasuhiro Saitoh, ông Lê Minh Quốc, ông Cao Xuân Ninh, ông Lê Văn Quyết, ông Ngô Thanh Tùng.

Cùng ngày, ngân hàng tiếp tục nhận được văn bản có nội dung tương tự của nhóm ông Nguyễn Tiến Dũng, ông Trần Công Cận, Lafelle Limited và Education Management Holdings Limited. Những cổ đông này có quyền biểu quyết là 11.2% tổng số cổ phần. 3 thành viên HĐQT công tác tại nhiệm kỳ VI (2015-2020) bị miễn nhiệm gồm những cái tên: ông Hoàng Tuấn Khải, ông Đặng Anh Mai, bà Lương Thị Cẩm Tú.

Hiện tại, chỉ còn lại ông Nguyễn Quang Thông (Phó chủ tịch HĐQT) là không có tên trong danh sách đề nghị miễn nhiệm của hai nhóm cổ đông trên.

Trong vòng 5 năm trở lại đây, ngân hàng Eximbank liên tục xảy ra những "sóng gió" thượng tầng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động điều hành. Cụ thể, Eximbank từng 5 lần không thể tổ chức cuộc họp ĐHĐCĐ năm 2020. Bên cạnh đó còn là những quyết định hy hữu mang tính lịch sử khi quyết định miễn nhiệm và bổ nhiệm lại Chủ tịch HĐQT - ông Yasuhiro Saitoh trong vòng chưa đầy 1 giờ đồng hồ vào ngày 13/4.

Khôi Nguyễn

Đăng nhận xét

0 Nhận xét