Đất Xanh miền Bắc tiếp tay hàng loạt sai phạm tại nhiều dự án BĐS như thế nào?

PLTT - Là một trong những doanh nghiệp top đầu trong lĩnh vực môi giới bất động sản, Công ty Cổ phần Dịch vụ và Điạ ốc Đất Xanh miền Bắc của Tổng giám đốc Vũ Cương Quyết lại đang tiếp tay cho nhiều CĐT làm sai luật.


“Luôn giữ chữ Tín làm đầu, Đất Xanh Miền Bắc tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật và tuân theo các nguyên tắc đạo đức cả trong công việc lẫn trong cuộc sống riêng. Chúng tôi cam kết duy trì sự tín nhiệm của khách hàng, đối tác và các cổ đông dựa trên việc tuân thủ đúng các nguyên tắc đã đặt ra...” - đây là một trong những phát ngôn công khai trên các website của Công ty Cổ phần Dịch vụ và Điạ ốc Đất Xanh miền Bắc (sau đây gọi là ĐXMB).

Và một bài viết do chính ĐXMB đăng tải năm 2019, ông Vũ Cương Quyết cho biết: "Với doanh nghiệp Đất Xanh nói chung, chúng tôi đã đưa ra 4 giá trị cốt lõi. Giá trị đầu tiên chúng tôi đề cao vấn đề về chính trực của nhân viên. Giá trị thứ 2, chúng tôi đề cao vấn đề khát vọng của nhân viên. Giá trị thứ 3 là đề cao tính chuyên nghiệp của nhân viên. Và giá trị cuối cùng là tính nhân văn. Chính trực và nhân văn tức là nhân viên phải là người tử tế có trách nhiệm với khách hàng, với xã hội, với công ty. Chúng tôi cũng định hướng nhân viên về khát vọng và tính chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp trong phục vụ khách hàng, trong phục vụ đối tác và trong chính nội bộ Công ty".

Tại hội thảo "Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số Nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai: Những vấn đề bất cập và kiến nghị chính sách" tổ chức ngày 2/6/2020, ông Vũ Cương Quyết cũng khẳng định: “Khi chúng ta làm quy hoạch thì chủ đầu tư (CĐT) phải có năng lực để giải phóng đền bù. Hai là các cơ quan quản lý phải chắc chắn rằng CĐT có đủ tiềm lực tài chính để phát triển dự án. Nhiều dự án CĐT rất yếu về năng lực nhưng lại có quy hoạch rất lớn (hơn 100ha) ở những vùng đất rất đẹp ở Việt Nam. Nên dù hầu hết người dân đều có sổ đỏ nhưng nằm trong quy hoạch, dẫn đến việc không làm được gì trên đất của mình, rất lãng phí. Đây là căn nguyên vì sao lại phải đưa ra vấn đề xây dựng, đánh giá rõ cung và cầu, CĐT phải có đủ năng lực để làm. Việc phân lô bán nền hay không thực tế là nhu cầu của thị trường. Và về cơ bản nên cho phép phân lô bán nền vì nhu cầu của thị trường là rất lớn".

Thế nhưng trên thực tế, ĐXMB đã không ít lần bỏ qua việc “tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật”, phân phối nhiều dự án bất động sản (BĐS) chưa đáp ứng đủ điều kiện pháp lý để mở bán theo quy định. Không ít dự án do ĐXMB phân phối có vấn đề về mặt pháp lý, tiềm ẩn rủi ro cho người mua.

Các dự án do ĐXMB phân phối có dấu hiệu vi phạm từng bị cơ quan chức năng tuýt còi, báo chí bêu tên có thể kể đến gồm: Dự án Khu nhà ở xã Dũng Liệt (Dũng Liệt Green City, tọa lạc tại xã Dũng Liệt, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh); Dự án Green City Thanh Hóa (Dự án Khu nhà ở, công viên cây xanh thuộc Khu đô thị Nam thành phố Thanh Hóa), tọa lạc ngay sau tòa án nhân dân Tỉnh Thanh Hóa, tiếp giáp với đại lộ CSEDP và đại lộ Võ Nguyên Giáp, phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa; Dự án Twin Parks Gia Lâm với 2 mặt tiền đường lớn là đường Thành Trung và đường mới Đông Dư - Dương Xá.



Phương thức chung được ĐXMB sử dụng là mời khách hàng đặt cọc giữ chỗ dưới dạng "Đơn đăng ký nguyện vọng". Việc giao dịch chuyển tiền được thực hiện tại trụ sở của ĐXMB. Đồng thời khách hàng cũng phải cam kết không khiếu nại, khiếu kiện CĐT/Công ty khi có bất cứ vấn đề nào phát sinh từ "Đơn đăng ký nguyện vọng" này và miễn trừ cho CĐT mọi trách nhiệm liên quan đến "Đơn đăng ký nguyện vọng này".

Đáng chú ý hơn cả là tại dự án Twin Parks Gia Lâm, trong vai là khách hàng, PV Doanh nhân Việt Nam được đã được nhân viên môi giới của sàn môi giới BĐS thứ cấp đang bán dự án này thông qua ĐXMB. Do đó, việc ký kết các thỏa thuận liên quan đến mua bán bất động sản được thực hiện tại trụ sở của ĐXMB. Có thể thấy rằng, việc vi phạm pháp luật đã được ĐXMB tiến hành theo một hệ thống "đồng bộ" và "chuyên nghiệp".

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng luật sư Văn phòng Luật sư Kết Nối cho biết: "Trong quá trình thực hiện dự án thương mại, nhà ở chung cư, CĐT có quyền huy động vốn từ tiền mua nhà ứng trước của các đối tượng được quyền sở hữu nhà ở tại Việt Nam theo quy định của Luật Nhà ở, thông qua hình thức ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai, quy định tại Điểm đ khoản 1 điều 9 Nghị định 71/2010/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở. Tuy nhiên, việc ký kết phiếu đặt cọc giữ chỗ cũng là một dạng giao dịch mua bán. Trường hợp dự án chưa đủ điều kiện, chưa được cơ quan chức năng có thẩm quyền chấp thuận mở bán là vi phạm Luật Kinh doanh bất động sản. Khi nhân viên đưa ra thông tin cho khách hàng phải là dự án có thật, được uỷ quyền của CĐT để sàn giao dịch thực hiện giao dịch mua bán. Trong trường hợp thông tin mở bán dự án chưa được công bố thì giao dịch đặt cọc giữ chỗ bị vô hiệu".

Còn luật sư Dương Minh Trung - chuyên gia nghiên cứu thị trường BĐS Việt Nam cho rằng, hình thức mua nhà hình thành trong tương lai đã tồn tại ở Việt Nam gần 20 năm nay. Giai đoạn những năm 2008 - 2013, nhiều dự án được rao bán nhưng sau đó không xây dựng dù đã huy động vốn rất nhiều từ khách hàng. Có dự án đã huy động đến 95% giá trị nhà. Do đó, từ năm 2014, nhiều điều kiện được luật quy định khắt khe hơn. Trong đó, quy định về việc hoàn thành xong phần móng mới được mở bán đã hạn chế tình trạng huy động vốn quá nhiều mà không xây dựng, tránh được rủi ro cho người mua nhà.

Đa phần rủi ro cho người mua nhà thường gặp phải đến từ các dự án bán “lúa non”, mập mờ pháp lý…, thậm chí đang thế chấp ngân hàng vẫn mở bán, người mua nhà có thể không được nhận nhà và tiền không thể đòi. Nếu người mua còn nghi ngờ về tính pháp lý của dự án thì có thể tìm đến những chuyên gia, luật sư chuyên về lĩnh vực BĐS để có thể tư vấn pháp lý giúp người mua tránh khỏi những rủi ro trong giao dịch. Đối với người đã trót ký hợp đồng, có thể yêu cầu CĐT hủy hợp đồng và hoàn trả toàn bộ số tiền. Nếu CĐT không thực hiện hoàn trả tiền, cần tiến hành nhanh việc khởi kiện ra tòa để bảo vệ quyền và số tiền của mình.

Được biết, Công ty cổ phần Dịch vụ & Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc là thành viên của Tập đoàn Đất Xanh (Dat Xanh Group), hoạt động chính trong các lĩnh vực Đầu tư, Phân phối & Cho thuê, Quản lý bất động sản, Quản lý tòa nhà, Tư vấn nội thất...

Được thành lập từ tháng 7 năm 2010, Đất Xanh Miền Bắc phát triển mạnh mẽ với 4 công ty thành viên gồm: Công ty Cổ Phần Dịch vụ và Địa ốc Vinahomes; Công ty Cổ Phần Địa Ốc Viethomes; Công ty Cổ Phần Bất Động Sản Bắc Trung Bộ; Công ty Cổ Phần Bất Động Sản Duyên Hải .

ĐXMB là thương hiệu bất động sản lớn tại Việt Nam với các lĩnh vực Đầu tư, Phân phối & Cho thuê, Quản lý bất động sản, Quản lý tòa nhà, Tư vấn nội thất... ĐXMB cũng khẳng định rằng sứ mệnh của mình là tiên phong trong cuộc cách mạng hành vi mua bán BĐS và Tổng giám đốc - ông Vũ Cương Quyết là một trong những người tiên phong thực hiện cuộc cách mạng minh bạch giá và tài liệu mua, mở rộng tới mọi thành phần trong xã hội qua các buổi mở bán theo phong cách mới cho thị trường miền Bắc.

Năm 2020, Báo cáo tài chính kiểm toán của Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh vừa công bố ghi nhận con số lỗ ròng gần 500 tỉ đồng. Theo đó, BCTC hợp nhất quý 4/2020 được Tập đoàn Đất Xanh tự lập và công bố, thì doanh thu thuần quý 4 ở mức 1.000 tỉ đồng, chỉ bằng phân nửa cùng kỳ. Trong khi đó, chi phí lãi vay tăng 49%, chi phí bán hàng tăng 36% và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 39% kéo giảm lợi nhuận của doanh nghiệp.
Đất Xanh ghi nhận lãi trước thuế gần 67 tỉ đồng trong quý 4/2020, giảm trên 90% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, sau khi trừ đi các chi phí thuế, Đất Xanh báo lỗ ròng gần 44 tỉ đồng, qua đó nâng mức lỗ ròng lũy kế cả năm lên gần 432 tỉ đồng. Tổng kết lại năm 2020, hàng tồn kho của Đất Xanh tăng từ gần 6.800 tỉ đồng lên xấp xỉ 10.300 tỉ đồng, chủ yếu là các bất động sản dở dang dài hạn.

Nhóm PV

Đăng nhận xét

0 Nhận xét