Nghệ nhân Minh Tịch chia sẻ về thú vui chơi lan mà không phải ai cũng biết

PLTT - Không phải là “con nhà nòi” cũng không hẳn là người sinh ra để chơi lan nhưng với niềm đa mê mãnh liệt với thú vui này anh Minh Tịch đã trở thành một trong những tay chơi lan có sức ảnh hưởng tại khu vực phía Nam.


Trong cuộc sống của mỗi chúng ta mọi thứ đều có chữ duyên của riêng mình. Chính vì thế, khi nó đến với cuộc đời người thường không thể từ chối và cũng rất khó để lí giải. Và thú vui chơi lan của anh Minh Tịch cũng được hiểu theo cách ấy. Anh vốn dĩ sinh ra và lớn lên trong một gia đình theo công chức nhà nước. Bản thân anh cũng có riêng cho mình một cơ sở kinh doanh sim số điện thoại. Ngay từ bé, anh không hề có khái niệm nào về hoa lan và càng không suy nghĩ mình sẽ “dính” với thú chơi này. Mãi cho đến một ngày tình cờ, hình ảnh loài hoa lan bất chợt xuất hiện trong tâm trí anh và trở thành lẽ sống một cách rất tình cờ.


Anh tâm tình, mình vốn làn đàn ông, sống khá khô khan nên không nghĩ lại thích hoa lá cỏ cây như vậy. Nhưng khi bắt tay vào chơi và sưu tầm lan anh lại thấy bản thân có xu hướng sống chan hòa, nhẫn nại và điềm tĩnh hơn. Nói một cách đơn giản, niềm đam mê chơi lan đã khiến suy nghĩ và hành động của anh có không ít những thay đổi nhưng rất may là theo chiều hướng tích cực hơn.


“Ngày trước tôi sống hời hợt, nhìn giản đơn về cuộc sống này lắm. Nhưng khi bắt đầu thú vui chơi lan tôi đã học được cách biết chờ đợi, biết nhẫn nại để có được một thành quả gì đó. Cuộc sống của tôi cũng nhẹ nhàng, nhiều màu sắc hơn khi chăm sóc lan và chờ ngày chúng đơm hoa, kết lá. Tuy không quá to tát nhưng chính thú vui này đã giúp tôi có thêm nhiều cái nhìn mới lạ, chiêm nghiệm cuộc sống này theo nhiều cách khác nhau và đặc biệt là có thêm những niềm vui không tên sau giờ phút làm việc căng thẳng”, Anh Minh Tịch trải lòng đầy tâm huyết.


Nói về những điều được và mất khi bước chân vào con đường chơi lan chuyên nghiệp anh cho biết bản thân không còn quá quan trọng về điều đó. Được và mất theo anh vốn dĩ là những trạng thái cần phải có trong cuộc sống này, không thể tránh khỏi. Chính những điều được và mất ấy lại chính là những bài học quý báu để trở thành hành trang trên con đường đời sau này. “Tôi luôn đặt mục tiêu cho bản thân, chỉ nên giữ lại những điều tích cực thay vì tiêu cực trong cuộc sống này. Những thất bại trong hành trình chơi lan đã tạo nên cho tôi những kinh nghiệm quý giá, điều đó mới thật sự quan trọng và ý nghĩa. Tôi sẽ chỉ nhớ về những thành công từ công việc này mang lại để biến chúng thành niềm tin, tạo động lực cho chính mình để duy trì lửa đam mê hiện tại”, Anh Minh Tịch giải thích.


Với sự bận rộn của công việc và bản thân anh Minh Tịch vẫn phân bố quỹ thời gian của mình rất khoa học và hợp lý giữa việc theo đuổi đam mê, đảm bảo cuộc sống gia đình luôn ổn định. Anh cho biết mặc dù thú vui chơi lan đã ngấm sâu vào máu nhưng anh vẫn phải học cách cân bằng, dành thời gian cho gia đình, công việc tránh mọi thứ bị xáo trộn. Hiện tại, sau những giờ làm anh Minh Tịch về đến vườn lan của mình, cảm nhận sự yên bình, nhẹ nhàng mà công việc cũng như niềm đam mê này đem lại. Đối với anh, mỗi ngày chỉ cần được tưới nước, tỉa cành, ngắm hoa… đã là một niềm hạnh phúc không gì sánh bằng.


Càng ngày anh càng thấy cuộc sống của mình thêm ý nghĩa và giá trị hơn bao giờ hết. Anh có những người bạn, người cộng sự, anh em chân tình cũng nhờ niềm đam mê chơi lan. Thỉnh thoảng các anh em tụ họp với nhau, nói về nghề của mình rồi cùng nhau chia sẻ những kiến thức mà tự mỗi cá nhân tích góp được. Vậy đấy, niềm vui và hạnh phúc của mỗi người đôi khi chỉ cần giản dị, mộc mạc đến thế mà thôi.

Phú Cường

Đăng nhận xét

0 Nhận xét