Anh Minh Tạo: "Tôi muốn nhiều người có cái nhìn chính xác hơn về thú chơi lan đột biến"

PLTT - “Chơi lan không phải là thú vui vô bổ, đầu tư tốn kém nhưng không mang lại lợi ích gì như nhiều người vẫn nghĩ. Bản thân những người chơi lan họ cũng phần nào thỏa mãn được thú vui và đam mê của mình, điều đó mới thật sự quan trọng hơn tất cả”, anh Minh Tạo trải lòng.


Trước khi đến với hoa lan cuộc sống của anh Minh Tạo cũng bình thường, lặng lẽ trôi qua mỗi ngày không có gì khác biệt. Nhưng từ khi đầu tư vào hoa lan, đặc biệt là theo đuổi các giống lan đột biến anh bắt đầu thay đổi nhiều hơn trong suy nghĩ và tích cách. Anh bắt đầu sống có kế hoạch, đặt mục tiêu cho bản thân và thay đổi luôn cả những thói quen không mấy tích cực. Thay vào đó, anh biết quan sát mọi thứ xung quanh, biết cảm nhận một sự việc nào đó thông qua nhiều góc nhìn đa chiều và quan trọng hơn cả anh cảm nhận được sự thú vị, đặc sắc trong chính cuộc sống của mình.



Anh Minh Tạo cảm thấy cuộc sống của bản thân thay đổi tích cực hơn từ khi chơi lan.

Anh tâm tình, thú vui chơi lan nhìn vậy mà không phải vậy, chỉ những người yêu thiên nhiên, có tâm hồn rộng mở mới cảm nhận được hết cái hay, cái đẹp của thú vui tao nhã này. Đối với nhiều người chơi lan không chỉ đơn thuần là chăm sóc cây mà còn là một cách để họ tìm kiếm thêm một niềm vui trong cuộc sống, có thêm nhiều kiến thức bổ ích cho bản thân.

“Nhiều người vẫn cho rằng chơi lan xét cho cùng cũng chẳng có gì lợi ích lắm, nhưng tôi lại không nghĩ vậy. Tôi cho rằng quan điểm mỗi người sẽ mỗi khác và chúng ta cũng không nên áp đặt suy nghĩ của mình lên suy nghĩ của bất cứ ai. Chơi lan cũng được xuất phát từ sự đam mê, nhiệt huyết nên nó cũng cần được trân trọng. Thậm chí ngày nay, nhiều người làm kinh tế rất giỏi, tăng cao thu nhập cho bản thân từ đam mê chơi lan này. Nếu đi một cách đúng hướng tôi nghĩ thú vui chơi lan sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn”, anh Minh Tạo giải thích.


Điều anh nói hoàn toàn có cơ sở khi mà ngày nay, thú vui chơi lan còn được xem là một nghề “hái ra tiền”. Với những người có đủ đam mê, sự hiểu biết và vốn kiến thức sâu rộng thì việc kinh doanh hoa lan hoàn toàn khả thi. Chỉ cần không ngừng học hỏi, không ngừng phát huy và tìm hiểu thêm ở các bậc tiền bối người chơi lan sẽ tích lũy được kinh nghiệm cho bản thân và tiến xa hơn với nghề. Ngày nay, việc tìm hiểu thêm các tài liệu khoa học từ việc chơi lan cũng trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết. Trên các diễn đàn, hội nhóm các anh em chơi lan sẵn sàng chia sẻ những điều mình đã học được để tạo tiền đề cho những người đi sau, giúp họ hạn chế được nhiều những rủi ro.


Theo anh nghề nào cũng có những rủi ro riêng, chỉ cần quan sát và học hỏi kinh nghiệm sẽ hạn chế thấp nhất những rủi ro ấy.

Anh Minh Tạo tâm sự, cũng nhờ điều đó mà anh có được những kiến thức quý báu, áp dụng cho chính mình để nuôi dưỡng vườn lan của mình một cách tốt nhất. 



Thời gian qua anh Minh Tạo đã học tập và tích lũy cho bản thân một lượng kiến thức "kha khá" về cách chơi lan đột biến.

“Nhờ chơi lan mà tôi đã học được nhiều bài học quý báu mà trước đây chưa trường lớp nào dạy mình. Không chỉ học được những kiến thức chuyên môn trong nghề, tôi còn học được nhiều bài học nhân văn trong cuộc sống. Tôi cũng dần dần hoàn thiện nhiều kỹ năng cho bản thân mình thông qua việc chơi lan, biết lắng nghe, biết quan sát, biết kiên nhẫn hơn… hơn hết tôi có được nhiều mối quan hệ quý giá, nhiều người anh em, cộng sự tốt trong giới chơi lan. Lợi ích kinh tế đối với tôi cũng quan trọng nhưng điều ý nghĩa nhất vẫn là việc tôi có thêm nhiều mối quan hệ cho mình từ cộng đồng những người chơi lan. Mấy anh em cùng chia sẻ kinh nghiệm cho nhau, cùng đùm bọc san sẻ lẫn nhau. Có những thứ một mình thì làm không được nhưng có hội có nhóm thì sẽ tốt hơn rất nhiều, đó là một lợi ích to lớn mà người chơi lan có được. Một cá nhân phát triển trong một cộng đồng vững mạnh thì chắc chắn mọi thứ sẽ còn tiến xa hơn. Tôi nghĩ rằng, nếu nắm vững quy tắc này thì cộng đồng những người chơi lan tại Việt Nam sẽ càng phát triển lớn mạnh và nổi tiếng hơn nữa”, anh Minh Tạo nhận định.

Nguyên Vũ

Đăng nhận xét

0 Nhận xét