A.C Xuân Tài, nhân tố mới đầy tiềm năng của nhạc Việt

PLTT - Cùng trò chuyện chàng lập trình viên có niềm đam mê với âm nhạc để hiểu hơn về anh chàng đa tài này nhé!


Ngoài sáng tác và ca sĩ, A.C Xuân Tài đóng vai trò gì trong sản phẩm lần này?

Về bản audio thì ở sản phẩm lần này mình còn đóng vai trò sản xuất âm nhạc, cùng với Harrie và Drum7. Còn về MV thì mình là Giám Đốc Sản Xuất, kiêm luôn biên kịch và đạo diễn. Do trước đó mình cũng rất đam mê làm phim nên MV của bản thân cũng là một cơ hội để mình thực hiện nó, một phần vì mình muốn mọi thứ sẽ đi theo luồng và ý tưởng mà mình đã vẽ ra từ khi viết ca khúc. Đây không phải là MV đầu tiên mình đóng vai trò đạo diễn và biên kịch. Do có kinh nghiệm từ các sản phẩm trước và mình đã chọn được một ekip giỏi, đã làm việc cùng trước đây và rất hiểu nhau, cùng sự hỗ trợ rất nhiệt tình ở địa điểm quay của các bạn cán bộ, sinh viên ĐH FPT, thì quá trình quay Sau 30 diễn ra rất thuận lợi và suôn sẻ.


Trong quá trình quay MV ekip có gặp khó khăn gì không?

Khó khăn nhất chắc là quá trình chạy timeline, các cảnh của Duy Andy buộc phải hoàn tất sớm trước 6 giờ chiều vì Duy đang có một show diễn đã nhận từ trước, và địa điểm quay là ĐH FPT Quận 9 rất xa so với điểm diễn kia. Vì vậy các cảnh quay có Duy phải triển khai trên tinh thần rất khẩn trương từ sáng sớm.

Mình rất khâm phục tinh thần làm nghề của Duy, khi vừa đi diễn ở Cần Thơ về dến TP HCM lúc 4h sáng nhưng 6h đã phải có mặt ở set để trang điểm, và quay liên tục để hoàn tất các cảnh có mình rồi lại sang điểm diễn khác, nhưng Duy hoàn toàn không tỏ ra mệt mỏi và luôn sung sức, vui vẻ trong mọi cảnh quay.


Ngoài đời A.C Xuân Tài có lời giao kèo "Sau 30" với cô bạn nào không?

Có đấy, nhưng chắc là không thực hiện được đâu vì bạn ấy đang mải tìm hiểu một loạt ứng viên rồi. Và lời giao kèo này sinh ra để "doạ" 2 đứa cố mà kiếm người yêu chứ không phải là một lời hứa, mình không mong điều đó xảy ra lắm.

MV có sự xuất hiện của rất nhiều diễn viên khách mời nổi tiếng như Lynk Lee, Yuno Bigboi, Củ Tỏi, Lan Hương,... Việc mời họ có khó không, A.C Xuân Tài có sợ mình sẽ bị lu mờ trước các dàn cameo không.

Mình mường tượng hết các nhân vật của họ trong MV rồi mới gửi lời mời, vì vậy các nhân vật khách mời đều là những người đối với mình là phù hợp nhất cho những nhân vật ấy. Ngoài ra dàn cameo đều là những người bạn của mình ngoài đời, nên mình rất vui khi họ nhận lời tham gia dự án quan trọng này của mình. Và mỗi người sẽ có cách toả sáng riêng của mình trong sản phẩm này.


Trong thời điểm khó khăn vì đại dịch, lại là những nghệ sĩ mới, tại sao A.C Xuân Tài lại quyết định đầu tư lớn như vậy cho một MV?

Đây không phải là bài hát mình tâm đắc nhất trong những bài mình đã sáng tác nhưng là bài hát mình cảm thấy nó có tiềm năng lan toả nhất, mình đã nghe đi nghe lại rất nhiều lần ca khúc này khi thu xong bản audio, vì vậy mình hi vọng rằng, sản phẩm này nếu nó may mắn được nhiều người biết đến thì chiếc MV cho nó phải thật là chỉn chu và ấn tượng. Đó là lý do mình quyết định đầu tư gần như toàn bộ những gì mình có cho sản phẩm này. Có thể người khác cảm thấy vui khi sở hữu những món đồ hiệu đắt tiền, nhưng với mình niềm vui nhất là sở hữu những sản phẩm âm nhạc chất lượng.


2 MV lớn nhất của A.C Xuân Tài đều có cái tên rất ngắn và có những con số, là "7 Tỷ Người" và giờ là "Sau 30", không biết đó có phải là tính toán gì không ?

Không biết có phải trùng hợp gì không nhưng 30/7 là ngày sinh nhật của mẹ mình, việc mình chọn đầu tư nhiều hay ít cho một MV phụ thuộc vào việc mình linh cảm độ lan toả và sự yêu thích của số đông dành cho MV đó như thế nào theo tai nghe nhạc của đại chúng.


A.C Xuân Tài được biết đến nhiều với các sản phẩm Pop Ballad nhẹ nhàng và ca từ có chiều sâu, nhưng 2 sản phẩm đầu tư lớn nhất ( sau30 và 7 tỷ người ) lại đều là thể loại sôi động, tại sao lại có sự mâu thuẫn đó?

Các ca khúc sôi động, bắt tai thường nếu làm MV thì sẽ có nhiều thứ thú vị để khai thác hơn, và người ta vẫn hoàn toàn có tập trung xem MV và phiêu theo giai điệu. Nhưng các bài ballad của mình thường viết theo lối kể chuyện, đầu tư rất nhiều vào phần lời, nếu một chiếc MV có nội dung cần phải ngẫm nghĩ, thì rất có thể phần lời của mình sẽ bị lướt qua khi người ta dõi theo câu chuyện của MV. Do đó mình thường làm những MV ballad rất đơn giản, chủ yếu là những cảnh hát và không có một câu chuyện cụ thể, còn những MV sôi động mình sẽ cố gắng để làm thật thú vị và nhiều điều để nói hơn.


Trước đây là một dân CNTT thứ thiệt, học chuyên tin, lên đại học học kỹ sư phần mềm, tại sao chọn con đường âm nhạc? 

Đối với mình thì CNTT là cái duyên nhưng âm nhạc là cái phận, thực ra trong quá trình làm một lập trình viên mình vẫn song song sáng tác nhạc và tung một số sản phẩm âm nhạc. Đến khi mình cảm thấy mình đã đủ đam mê, có thể sống được với âm nhạc, mình đã quyết định dừng lại con đường CNTT để thử dấn thân một lần. Đối với mình được sống với âm nhạc, hát trên những sân khấu lớn và có những sản phẩm tốt gửi đến khán giả mới khiến mình hạnh phúc.


Đặt kỳ vọng như thế nào vào ca khúc Sau 30?

Mình hi vọng bài hát sẽ là một nguồn năng lượng tích cực trong giai đoạn dịch bệnh đang hết sức phức tạp, món quà dành cho các cặp bạn thân khác giới , và thậm chí nếu ai đó có thích bạn thân của mình có thể sử dụng bài hát này thay lời muốn nói chẳng hạn.

Là một cái tên mới khi tuổi đời không còn trẻ, A.C Xuân Tài có nghĩ mình gặp bất lợi không ?
Mình đã mất khá nhiều thời gian chọn làm một lập trình viên biết hát, thay vì là một người nghệ sĩ biết lập trình. Nếu tính từ giai đoạn mình thực sự toàn tâm toàn ý theo đuổi âm nhạc thì mới chỉ là hơn 2 năm. Có những nghệ sĩ ít tuổi hơn mình như Hương Tràm, Hoà Minzy, Erik, Đức Phúc... đã có nhiều thành tựu lớn trong sự nghiệp, còn mình cảm giác như chỉ mới bắt đầu chập chững vào nghề. Đối với mình tuổi đời chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình, còn tố chất và khả năng nghệ thuật thì thời gian không có nhiều giá trị. Với nghệ thuật không có già hay trẻ, thay vì nhìn người khác đồng trang lứa thành công như thế nào để tự ti, thì mình sẽ cố gắng để cho ra những sản phẩm chất lượng và khẳng định chuyên môn cũng như đưa cái tên của mình bước ra ánh sáng.


Định hướng hình ảnh của A.C Xuân Tài sẽ là một ca nhạc sĩ theo phong cách nào?

Thực ra mình không có phong cách nào cụ thể vì sở trường của mình là ca từ, và pop ballad. Nhưng thể loại mình replay nhiều nhất lại là RnB và những dòng nhạc sôi động, bắt tai. Đối với mình phong cách đơn giản là chỉn chu trong giai điệu và ca từ, còn thể loại thì miễn là có cảm hứng mình sẽ viết, và nếu quá thích không muốn bán cho ai thì mình sẽ đích thân thể hiện. Sắp tới biết đâu mình lấn sân sang cả Rap thì sao.


Sau “Sau 30” A.C Xuân Tài còn những sản phẩm nào dự định ra mắt nữa không?

Dự định tiếp theo của mình sau “Sau 30” là “Tâm sự người đơn phương”, một bài hát pop ballad mình đã viết và tung demo từ khá lâu. Ngoài ra mình sẽ có thêm những sản phẩm ở những thể loại liên quan đến Rap Hip hop nhiều hơn vì mình cũng đang tìm hiểu dòng nhạc này. Có khoảng tầm 4 demo mình đang để dành cho năm 2021, và mình sẽ trình làng trong thời điểm thích hợp.

Việt Hùng

Đăng nhận xét

0 Nhận xét