Ngọc Mai, đóa hoa mai nở muộn của làng nhạc Việt, giới thiệu về dự án trở lại

PLTT - Cái tên Ngọc Mai bắt đầu được công chúng chú ý trở lại sau nhiều năm, khi đoạn video cô trình diễn nhạc phẩm Đi đâu cho thiếp theo cùng của NS Phạm Duy được chia sẻ mạnh mẽ trên các nền tảng MXH, nhận về vô số lời khen ngợi. Một chất giọng gợi nhắc trong lòng khán giả về một miền ký ức xưa cũ, một giọng hát đầy cổ điển và mực thước nhưng vẫn chất chứa nhiều xúc cảm đầy rung động.


Ở Ngọc Mai, khán giả thấy được sự giao thoa hài hoà giữa một giọng hát kĩ thuật bài bản với một tâm hồn đầy nhạy cảm. Và Ngọc Mai đến với làng nhạc Việt chắc chắn bằng hình ảnh như thế - một “đoá hoa mai” nở muộn, nhưng vẫn dạt dào hương - sắc.

Ngọc Mai, tên thật là Lê Như Ngọc Mai, là nữ ca sĩ sở hữu chất giọng Coloratura Lirico Soprano (Nữ cao Trữ tình Màu sắc). Cô bắt đầu con đường học hát chuyên nghiệp vào năm 2002 tại Học viện Âm nhạc Huế và tốt nghiệp Trung cấp Thanh nhạc Chuyên nghiệp vào năm 2006. Sau đó, cô thi đỗ vào Nhạc viện TP.HCM và đến năm 2010 tốt nghiệp Đại học chuyên ngành Thanh nhạc tại Nhạc viện. Năm 2013, Ngọc Mai bảo vệ thành công luận án Thạc sĩ chuyên ngành Biểu diễn Thanh nhạc cũng tại Nhạc viện TP.HCM. Cô đã có 10 năm công tác tại Nhạc viện TP.HCM với vai trò Giảng viên. Quãng thời gian 2015-2016, Ngọc Mai từng giữ chức vụ Trưởng đoàn ca Nhà hát Ca Múa Nhạc Bông Sen.



Cô hiện là thành viên của nhóm nhạc Mặt Trời Mới, từng tham gia vào nhóm bè Cadillac. Ngọc Mai cũng đã từng đi lưu diễn ở 20 quốc gia: Pháp, Đức, Áo, Phần Lan, Thuỵ Điển, Mỹ, Canada, Nhật Bản,...

Được biết, Ngọc Mai đã và đang là giảng viên thanh nhạc của nhiều nghệ sĩ có tiếng trong làng nhạc Việt, tiêu biểu có thể kể đến: Uyên Linh, Hoàng Dũng, Thiều Bảo Trâm, Orange, Vicky Nhung... Cô vẫn luôn khiêm nhường xem việc này không phải là “dạy học” mà chỉ đơn thuần là cùng góp ý, trao đổi về nghệ thuật, giọng hát với những đồng nghiệp mà thôi.

Ngọc Mai cũng có một gia đình hạnh phúc bên phu quân là NSƯT Quốc Nghiệp với 2 người con. Cả hai không ngần ngại chia sẻ những khoảnh khắc cuộc sống hạnh phúc của gia đình nhỏ đến công chúng.

Thời gian gần đây, sau khi chu toàn công việc tại gia đình, Ngọc Mai đã thu xếp thời gian để làm nghề nhiều hơn để thỏa niềm đam mê nghệ thuật của mình. Cô làm mọi thứ một cách chỉn chu nhưng không áp lực về mặt thành tích, điều cốt lõi cô muốn mang đến chính là việc lan tỏa nguồn năng lượng chữa lành đến với khán giả thông qua âm nhạc.

Từ năm 2021, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến toàn xã hội, cô đã sáng lập lớp Hát Cùng Mai và cộng đồng Yên Ca. Đó là những nơi mà tất cả mọi người được kết nối, chữa lành với nguồn năng lượng tích cực. Ngọc Mai không đơn thuần chỉ dạy hát mà còn hướng mọi người đến sự yêu thương, thấu hiểu thông qua âm nhạc.



Mới đây nhất, tại đêm nhạc Love Songs Love Vietnam của nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà diễn ra tại Đà Lạt, Ngọc Mai cũng đã bất ngờ xuất hiện và có màn song ca ấn tượng với đồng nghiệp trong liên khúc Càng trưởng thành càng cô đơn - Cả một trời thương nhớ. Ngọc Mai cũng góp mặt trong dự án nhạc phim Hạnh phúc máu với ca khúc cùng tên. Cô đến với mọi dự án, sân khấu bằng một trái tim đầy chân thành, một tinh thần cống hiến hết mình.

Ngọc Mai quãng thời gian gần đây cũng xuất hiện trở lại trong nhiều đêm diễn phòng trà ấm cúng luôn bán hết vé trong thời gian ngắn. Mặc dù chọn những ca khúc xưa, nằm ngoài mọi xu hướng âm nhạc đương đại, nhưng đối tượng khán giả của Ngọc Mai có rất đông các bạn trẻ - có những bạn là học trò của cô thông qua những lớp học Yên Ca, có những bạn đơn thuần mến mộ giọng hát và sự ấm áp đầy chân thành toả ra từ Ngọc Mai.

Các buổi hát phòng trà của Ngọc Mai cũng trở nên vô cùng lý thú khi cô biến đêm nhạc thành một lớp học thanh nhạc vô cùng gần gũi. Sau mỗi ca khúc, cô lại dừng lại để kể về câu chuyện đằng sau ca từ của tác giả và chia sẻ về cách cô mang giai điệu ấy đến khán giả. Không hề quá khô khan, “học thuật” mà những chia sẻ của cô có khi rất đỗi bình dị pha lẫn hài hước - khiến cho người nghe cảm thấy thêm yêu mến giọng ca này hơn.

Vào ngày 20/11 sắp tới, “cô giáo” Ngọc Mai cũng sẽ chính thức giới thiệu đến những người yêu âm nhạc của mình một ca khúc hoàn toàn mới, được viết riêng cho cô bởi một nhạc sĩ trẻ tài năng. Ngọc Mai luôn tâm niệm: “Khi chúng ta cất lên lời ca bằng tiếng hát từ sâu trong trái tim, chúng ta sẽ nhìn thấy một bức tranh tâm trí mầu nhiệm được vẽ lên bằng những lời ca ấy…”

Việt Hùng 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét