Hoàng Thuỳ Linh tung MV Đánh Đố cùng Thanh Lam & Tùng Dương

PLTT - “Gieo quẻ" và “See Tình” - hai sản phẩm đầu tiên trong hành trình 2022 của Hoàng Thuỳ Linh đã may mắn được các anh chị báo chí và khán giả, cộng đồng yêu nhạc hết mực thương yêu từ khi ra đời. Gần nửa năm đã trôi qua, chúng ta cũng bắt đầu lấy lại nhịp điệu để trở về với sự bình thường vốn dĩ. Nếu như “Gieo quẻ" là nỗi mong mỏi cho khởi sự đầu năm, “See Tình" là niềm hạnh phúc chớm nở khi ta bắt đầu quan tâm đến trái tim của chính mình thì với sản phẩm mới nhất lần này, “Đánh đố" giống như một bài toán kích thích trí óc khi ta càng đi sâu vào bên trong nội tâm chính mình.


Vì sao đánh đố?

Cách đây 19 năm, lúc đó Hoàng Thuỳ Linh vẫn đang là cô diễn viên múa 15 tuổi và vừa thành lập nhóm nhạc, mình đã có cơ hội gặp chị Thanh Lam và anh Tùng Dương tại một chương trình nghệ thuật. Đứng trong cánh gà nhìn anh chị hát, Linh đã ước ao một ngày nào đó mình và anh chị cùng thực hiện một sản phẩm âm nhạc. Một điều gì đó thật ấn tượng và hoà hợp.

Mười mấy năm sau, khi nhận được lời chúc mừng từ anh chị cho album HOÀNG, Linh biết đó chính là thời điểm để mình thực hiện cái mong ước thuở bé kia. Thật may mắn vì anh chị đã nhận lời ngay lập tức. Tuy nhiên, quá trình để làm nên tác phẩm mà mình đã kiên nhẫn chờ đợi gần hai mươi năm này không hề đơn giản, như chính cái tên “Đánh đố”.



Tổng thời gian để ca khúc hoàn thành lên đến một năm rưỡi. Nhà thơ Ngân Vi đã dành 3 tháng cho bài thơ “Đánh đố”. Trong suốt thời gian đó không biết Linh và Vi đã cùng chỉnh sửa biết bao nhiêu lần, để hoàn thành được những gì mà cả hai mong mỏi. Tiếp đến, nhạc sĩ Hồ Hoài Anh và NSX âm nhạc Triple D hoàn thiện phần nhạc, lời và phối khí trong hơn 9 tháng ròng, bằng đúng thời gian một thai kỳ.

Sau khi có bài, việc thu âm với chị Lam và anh Dương cũng không hề đơn giản vì anh chị bận nhiều công việc. Ngay sau Tết Nguyên đán và hết lệnh giãn cách, Linh và Thịnh Kainz (DTAP) đã thu xếp để bay ra Hà Nội cùng anh chị thu âm. Ai cũng bận nhưng vẫn cố gắng dành cho nhau thời gian để hoàn thành tác phẩm, dù có “trái múi giờ” nhau đến mấy đi nữa.

Xong phần thu âm thì lại mất đến 5 tháng để mix và master. Trước thời điểm phát hành 10 ngày, bản final mới thực sự hoàn thiện.

Hơn một năm trời, tất cả làm việc không ngừng nghỉ để có được những gì tinh tuý nhất, ưng ý nhất không chỉ cho riêng ai mà cho cả một tập thể. Chị Lam và anh Dương đều ưng ý ngay khi vừa nghe bản master.

Linh thật sự rất cảm kích vì anh chị còn dành thời gian bay vào Sài Gòn, mất trọn một ngày một đêm để quay MV, ngay khi vừa xong là bay thẳng về Hà Nội để tiếp tục công việc mà không một lời than phiền.



Mỗi sản phẩm âm nhạc đều có những thử thách, sự liều lĩnh, gian truân và cả niềm tin nhưng “Đánh đố” còn là tác phẩm đại diện cho lý tưởng sống và giá trị trong âm nhạc của Hoàng Thuỳ Linh. Những người theo dõi hành trình hơn 10 năm ca hát của Linh đều biết rằng âm nhạc và hình ảnh trong mỗi sản phẩm luôn có ý nghĩa và nhiệm vụ bổ trợ nhau không tách rời. Đánh Đố cũng không ngoại lệ. Nó không chỉ là kết tinh của lý tưởng, giá trị, cống hiến mà còn là ước mơ từ ngày còn nhỏ của Linh.

Một sự kết hợp không tưởng để đạt đến trạng thái lý tưởng và hoà hợp

Có lẽ với nhiều người, sự xuất hiện của chị Thanh Lam, anh Tùng Dương trong sản phẩm của Hoàng Thuỳ Linh giống như một câu hỏi. Nhưng với Linh, không có lý do gì để điều đó không được xảy ra. Khi những giọng hát tưởng như không thể lại hoà làm một, khi những thế hệ khác nhau ở cùng một bài nhạc, sự hoà hợp và cân bằng hoàn mỹ đó không chỉ là mong muốn của Linh với showbiz mà còn là lý tưởng mà Linh luôn theo đuổi bởi chỉ có đoàn kết và hỗ trợ lẫn nhau mới mang lại sự thịnh vượng.

Khi đi sâu vào trong rừng mỗi lần về Tam Đảo, Linh luôn cảm thấy được che chở bởi sự đan kết chặt chẽ của thảm thực vật nhiều tầng. Đứng trước hệ sinh thái trù phú và đa dạng của cây cỏ từ tầng trội, tầng tán, tầng dưới tán đến tầng cây bụi, tầng cỏ quyết, Linh cảm thấy vừa thư thái vừa ngưỡng mộ sự hài hoà này. Mỗi loài thực vật trong rừng đều có một vai trò riêng, cộng hưởng, che chở và bảo vệ cho nhau cùng phát triển. Trong sự gắn kết hoàn hảo và tĩnh lặng ấy, những âm thanh của côn trùng, chim muông, thú rừng, hay chỉ đơn giản là tiếng một giọng nước rơi vào tán lá, cũng khiến chúng ta cảm thấy an tĩnh tuyệt đối.

Linh mong muốn chia sẻ cảm giác tuyệt vời ấy trong sản phẩm âm nhạc lần này của mình. Sự hoà hợp từ những giọng hát khác nhau, như những âm thanh khác nhau trong một hệ sinh thái trù phù, mỗi người mỗi vẻ, tạo nên một trạng thái cân bằng hoàn mỹ đầy bất ngờ. Sự gắn kết giữa những điều tưởng như không liên quan sẽ tạo nên cảm giác như mình đang đứng giữa một khu rừng nhiệt đới với hệ sinh thái đầy màu sắc.



Đó cũng là một nơi mà Linh luôn khao khát được đặt chân đến, nơi con người hoà hợp với muôn loài và với thiên nhiên, trời đất - một trạng thái bình an và đẹp đẽ.

Đó là nơi mà mỗi người dám đối diện với chính mình, lột bỏ lớp áo đen bao phủ bên ngoài để toả sáng với những sắc màu cá nhân riêng biệt, cùng cộng đồng tạo nên một hệ sinh thái đa dạng, ai cũng tự tin với màu sắc riêng, và tôn trọng sự khác biệt của những cá thể khác.

Đó luôn là một trạng thái lý tưởng, một điều sâu trong tâm hồn mà Linh luôn khao khát trở thành sự thật.

Phụ nữ như một câu đố nhưng không hề khó giải

Con người khi sinh ra, lớn lên đều sẽ mang những điều bất ổn trong tâm hồn mà không phải ai cũng thấu hiểu, lại càng không dễ dàng bày tỏ. Đôi khi chính chúng ta cũng thấy bản thân mình khó hiểu và khó chiều, mọi câu từ diễn giải đều trở nên lửng lơ và thất thường. Đó là những lúc mà ta cảm thấy không được thấu hiểu và đủ yêu thương. Nhạc sĩ Hồ Hoài Anh, Khánh Ly, nhà thờ Ngân Vi cùng Triple D đã biến những điều sâu kín, mơ hồ và trái khuấy ấy thành ca khúc “Đánh đố”. Lời bài hát chính là những dòng tâm sự của một cô gái mang tâm tư hơi thất thường, mong muốn được đối xử dịu dàng, được thấu hiểu

“Nắng nắng, mây mây, ai treo lên trời",

Đôi khi mọi thứ đương nhiên đều có thể trở thành câu hỏi mà dường như chẳng ai đủ kiên nhẫn để trả lời. Khi điên rồ, khi lại cuồng si, lúc lại vô cùng khó để khống chế. Dường như những tính từ đánh đố nhất, đều được người ta dùng để mô tả những người phụ nữ khi họ bất an với tình yêu của chính mình.

“Tỉnh giấc thèm một chiếc bánh dâu

Nhưng khi anh tức tốc chạy đến

Em bảo em có cần nữa đâu",

thực chất sự ích kỷ hoàn hảo ấy không khó hiểu như ta tưởng tượng, nhưng cũng không hề dễ dàng để ai cũng có thể chấp nhận.

“Bản đồ từ Đông đến Tây

mà trật tự đầu em cứ xoay"

Một người càng nhiều suy tưởng, càng nhiều thứ đã trải qua thì những đòi hỏi của họ về sự thấu hiểu và yêu chiều càng trở nên trái khuấy. Thế nhưng,

“Vì em thật ra là em thôi

Khát khao về anh em chỉ dám

Thầm thì, đôi khi chỉ thầm thì"

Đôi lúc những ngọt ngào lại vô cùng kín kẽ và dịu dàng, đơn giản đến không ngờ, miễn là khi đó còn có người nhận ra.

Thật sự là đánh đố khi hiểu một con người? Linh không cho rằng điều đó khó khăn như thế. Phụ nữ vốn không cần được hiểu đến tỏ tường. Có trúc trắc và trái khuấy đến đâu, chỉ cần cảm nhận được sự dịu dàng, ấm áp và yêu thương, họ sẽ trở về thể nguyên bản đơn giản, đáng yêu và hết lòng vì người khác đến bất ngờ.

Phụ nữ cũng như Trái Đất của chúng ta, cần sự hoà hợp giữa con người, muôn loài và thiên nhiên. Khi điều đó xảy ra, Trái Đất sẽ ở trạng thái tốt nhất, muôn loài đều nhận được những năng lượng tích cực từ môi trường và từ lẫn nhau.

Cá nhân Linh nghĩ trong showbiz hay xã hội cũng như thế, khi con người ở cạnh nhau thì không nhất thiết phải ai hơn ai, ai kém ai mà thay vào đó là sự hoà hợp khi có nhau để tạo nên một tổng thể hài hoà, một cộng đồng bình an và thịnh vượng nhất bởi mỗi người đều có những điểm mạnh và điểm yếu.

Đó cũng chính là thông điệp mà ekip muốn thể hiện trong MV “Đánh đố", bằng những hình ảnh miêu tả sự hỗn độn của những dòng chảy năng lượng trong vũ trụ, nhằm tạo nên một trạng thái cân bằng hoàn mỹ của ngũ hành, sự sống và trạng thái vĩnh cửu.



Và Trái Đất khi ở trạng thái đẹp nhất như một viên bi lấp lánh trong tay trẻ nhỏ. Đó cũng là niềm tin vào mầm non, sự kế thừa của tương lai. Và muốn tương lai trở nên rực rỡ thì chính chúng ta ở hiện tại cần nuôi dưỡng, giáo dục ý thức về sự hoà hợp cho trẻ em, khiến chúng biết tôn trọng sự khác nhau và yêu thương chính những điều riêng biệt nhất của chính mình.

Khi mọi mong muốn không chỉ là lý tưởng, mà chúng ta hành động để trở thành hiện thực, thì không còn điều gì là đánh đố.

Việt Hùng

Đăng nhận xét

0 Nhận xét