Việt Nam tiếp nhận 500.000 liều vaccine Vero-Cell tiêm cho 3 nhóm đối tượng

PLTT - Đại diện Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giaoBộ Y tế đã có mặt tại buổi lễ tiếp nhận 500.000 liều vaccine Vero-Cell do Công ty Sinopharm sản xuất thông qua Chương trình Covax.


Chiều 20/6, Thừa uỷ quyền của Chính phủ, chiều 20/6/2021 tại Sân bay Quốc tế Nội Bài, Ban Đối ngoại Trung ương, Bộ Ngoại giao và Bộ Y tế đã phối hợp với Đại sứ quán nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam tiếp nhận 500.000 liều vaccine Vero-Cell của Sinopharm và 502.400 chiếc bơm kim tiêm chủng dùng 1 lần, loại 1ml.

Dự kiến, 500.000 liều vắc xin này sẽ được tiêm cho 3 nhóm đối tượng gồm:công dân Trung Quốc làm việc tại Việt Nam; người Việt Nam có nhu cầu học tập, làm việc, kinh doanh tại Trung Quốc và người dân có nhu cầu sử dụng vắc xin này (đặc biệt ở các địa phương sát biên giới với Trung Quốc).

Vắc xin Vero-Cell do Công ty Sinopharm sản xuất đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) xếp vào danh sách sử dụng khẩn cấp vào đầu tháng 5/2021 và được Chương trình Covax mua, mục đích giúp các nước tiếp cận với vắc xin một cách công bằng.

Tới nay, Sinopharm đã sản xuất hơn 450 triệu liều vắc xin Covid-19, trong đó 100 triệu liều đã được cung cấp thông qua hình thức viện trợ Chính phủ và bán thương mại cho các doanh nghiệp.

Hiện, Vaccine Vero-Cell đã được cung cấp tới hơn 70 quốc gia, trong đó có các quốc gia Đông Nam Á như Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Trướcđó, ngày 3/6, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đã ký quyết định phê duyệt có điều kiện vắc xin ngừa COVID-19 do Trung Quốc sản xuất. Đây là vắc xin thứ 3 được Bộ Y tế phê duyệt, sau AstraZeneca (của Anh) và Sputnik V của Nga.

Quyết định phê duyệt có điều kiện vắc xin cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, cho vắc xin có tên COVID-19 Vaccine (Vero Cell), Inactivated (tên khác là SARS-CoV-2 Vaccine, Inactivate), do Hãng Sinopharm, Trung Quốc sản xuất.

Vắc xin được bào chế dưới dạng hỗn dịch tiêm, với 6.5U kháng nguyên SARS-CoV-2 bất hoạt trên mỗi liều 0,5ml.

Theo Bộ Y tế, việc phê duyệt vắc xin phục vụ nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 có kèm theo 9 điều kiện.

Cụ thể, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương triển khai hệ thống cảnh giác dược toàn diện đối với vắc xin tại Việt Nam theo quy định của pháp luật. Việc sử dụng vắc xin phải tuân thủ hướng dẫn của Bộ Y tế.

Thêm vào đó, trong quá trình sử dụng vắc xin, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương phải phối hợp với Cục Khoa học công nghệ và đào tạo và đơn vị đủ điều kiện tổ chức đánh giá tính an toàn, hiệu quả của vắc xin dựa trên ý kiến tư vấn của Hội đồng tư vấn sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế của Bộ Y tế.

Theo thông tin từ Hội đồng tư vấn cấp phép lưu hành vắc xin và sinh phẩm y tế, Bộ Y tế, hiện vắc xin này đã được Tổ chức Y tế thế giới phê chuẩn và đã được 41 nước phê chuẩn cấp phép khẩn cấp.

Dữ liệu công bố trên Tạp chí Hiệp hội Y khoa Mỹ cho thấy, vắc xin của Sinopharm có hiệu quả gần 78,1% với các trường hợp có triệu chứng và 73,5% cho các ca nhiễm không triệu chứng.

Nhóm PV

Đăng nhận xét

0 Nhận xét