Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation ủng hộ tạm thời bỏ quyền sở hữu trí tuệ vaccine COVID-19

PLTT - Một thông báo đăng trên trang web chính thức của Quỹ Bill & Melinda Gates Foundation cho biết: Không nên có rào cản nào đối với việc tiếp cận vaccine công bằng, trong đó có quyền sở hữu trí tuệ.


Ngày 6/5, Mark Suzman, Giám đốc điều hành của Bill & Melinda Gates Foundation đã tuyên bố chính thức trên trang web của tổ chức từ thiện này, rằng Bill & Melinda Gates Foundation ủng hộ việc tạm thời dỡ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine COVID-19.

Quan điểm của quỹ từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới về vấn đề miễn phí bản quyền vaccine COVID-19 này là: “Không nên có rào cản nào đối với việc tiếp cận vaccine công bằng, baoo gồm quyền sở hữu trí tuệ, đó là lý do chúng tôi ủng hộ việc từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ ở quy mô hẹp trong thời gian diễn ra đại dịch”.

Thông báo này được đưa ra sau khi có một số chỉ trích rằng tỷ phú Bill Gates, người đồng sáng lập ra tổ chức từ thiện nổi tiếng, đang có quan điểm không đúng trong cuộc tranh luận bỏ hay không bỏ quyền sở hữu trí tuệ với vaccine COVID-19.

Trước đó không lâu, tỷ phú Bill Gates đã phản đối việc từ bỏ một số điều khoản trong Hiệp định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về các khía cạnh liên quan đến thương mại của Quyền sở hữu trí tuệ (TRIPS). TRIPS sẽ cho phép các quốc gia thành viên WTO ngừng thực thi các luật liên quan đến sở hữu trí tuệ đối với vaccine COVID-19 trong thời gian xảy ra đại dịch, tạo điều kiện để các quốc gia thu nhập thấp và trung bình có thể sản xuất hoặc nhập khẩu các phiên bản generic của loại vaccine này.

Ngày 2/5, trong cuộc phỏng vấn với Sky News, Bill Gates cho rằng không thể chuyển giao công nghệ vaccine cho các nước nghèo nếu không có tài trợ" và chuyên môn của Mỹ. Ông phân tích: “Chỉ có vài nhà máy sản xuất vaccine trên toàn thế giới nơi mọi người tuân thủ nghiêm túc quy định an toàn. Việc chuyển giao vaccine, chẳng hạn từ một nhà máy ở Mỹ sang một cơ sở ở Ấn Độ, là điều mới mẻ, chỉ có thể diễn ra với sự hỗ trợ và chuyên môn của chúng ta”. Nếu Mỹ không chi khoản tiền lớn cho các quá trình chuyển giao công nghệ, các nước đang phát triển sẽ không thể nào sản xuất được vaccine Covid-19.

Tuần trước, Bill Gates đã có cuộc gặp với Đại diện thương mại Mỹ, Katherine Tai để thảo luận về việc bảo vệ bản quyền vaccine COVID-19. Nhưng ngày 5/5, bà Tai đã thông báo chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden ủng hộ việc từ bỏ tạm thời quyền sở hữu trí tuệ vaccine COVID-19. Việc Nhà Trắng ủng hộ TRIPS là đi ngược lại với lời khuyên và sự phản đối mạnh mẽ từ ngành công nghiệp dược phẩm, Gates Foundaton và của bản thân Bill Gates.

Những phát biểu của Bill Gates vấp phải nhiều chỉ trích, phản đối, nhưng cũng phản ánh quan điểm của quỹ Bill & Melinda Gates. Tuy nhiên, đến ngày 6/5, Quỹ từ thiện này đã ra thông báo thay đổi quan điểm do “với tình trạng bùng nổ dịch bệch đau lòng tại Ấn Độ và Brazil, và sự thiếu hụt vaccine khắp các nước châu Âu, rõ ràng, cần phải làm nhiều hơn nữa. Không nên có rào cản nào đối với việc tiếp cận vaccine công bằng, bao gồm quyền sở hữu trí tuệ, đó là lý do chúng tôi ủng hộ việc từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ ở quy mô hẹp trong thời gian diễn ra đại dịch. Những cuộc đàm phán (về từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ) sẽ diễn ra thông qua WTO ở cấp quốc gia”.

Nguyên Vũ

Đăng nhận xét

0 Nhận xét