Lộ báo cáo nội bộ: 60% thực phẩm của Nestlé không lành mạnh

PLTT - Nestlé thừa nhận hơn 60% thực phẩm và đồ uống chính của hãng không đáp ứng “định nghĩa được công nhận về sức khỏe”, và “một số danh mục và sản phẩm của chúng ta sẽ không bao giờ là 'lành mạnh' dù cải tạo thế nào.


Theo Financial Times, bản thuyết trình nội bộ với các lãnh đạo của Nestlé vào hồi đầu năm, cho biết chỉ 37% thực phẩm và đồ uống của Nestlé tính theo doanh thu - không bao gồm các sản phẩm như thức ăn cho vật nuôi và dinh dưỡng y tế chuyên dụng, đạt được xếp hạng trên 3,5 theo hệ thống xếp hạng sức khỏe của Úc tính theo sao (5 sao là cao nhất).

Hệ xếp hạng thực phẩm này sử dụng trong nghiên cứu của các nhóm quốc tế như Access to Nutrition Foundation. Nestlé, nhà sản xuất KitKats, mì Maggi và Nescafé, mô tả ngưỡng 3,5 sao là “định nghĩa được công nhận về sức khỏe".

Bản thuyết trình cho biết, trong danh mục thực phẩm và đồ uống tổng thể của mình, khoảng 70% sản phẩm thực phẩm của Nestlé không đáp ứng được ngưỡng đó. Trong đó, gồm 96% đồ uống - không bao gồm cà phê nguyên chất - và 99% danh mục bánh kẹo và kem của Nestlé.

Nước và các sản phẩm từ sữa đạt điểm cao hơn, với 82% nước và 60% sữa đạt ngưỡng.

“Chúng ta đã có những cải tiến đáng kể cho sản phẩm của mình. . . (nhưng) danh mục đầu tư của chúng ta vẫn hoạt động kém hiệu quả so với các định nghĩa bên ngoài về sức khỏe trong bối cảnh áp lực pháp lý và nhu cầu của người tiêu dùng đang tăng vọt”.

Dữ liệu được đưa ra không bao gồm sữa bột trẻ em, thức ăn cho vật nuôi, cà phê và những sản phẩm khoa học sức khỏe, chuyên sản xuất cho những người có tình trạng y tế cụ thể. Điều này có nghĩa là dữ liệu về "đồ không lành mạnh" chiếm khoảng một nửa tổng doanh thu hàng năm của Nestlé là khoảng 103 tỷ USD.

Phát hiện này được đưa ra khi các nhà sản xuất thực phẩm đang phải đối mặt với nỗ lực toàn cầu để chống lại bệnh béo phì và thúc đẩy ẩm thực lành mạnh hơn. Các giám đốc điều hành tại Nestlé đang xem xét những cam kết mới sẽ thực hiện về dinh dưỡng và đang nhắm đến việc công bố kế hoạch trong năm nay.

Tập đoàn cũng đang cập nhật các tiêu chuẩn dinh dưỡng nội bộ của mình, được gọi là Tổ chức Dinh dưỡng Nestlé, được đưa ra dưới thời cựu giám đốc điều hành Peter Brabeck-Letmathe, người đã định rõ đặc điểm của Nestlé là “công ty dinh dưỡng, sức khỏe và minh mẫn”.

Theo một người quan thuộc với tình hình thì có lựa chọn là bãi bỏ hoặc thay thế các tiêu chuẩn này cho các sản phẩm được coi là đồ ăn vặt, chẳng hạn như bánh kẹo.

Mark Schneider, giám đốc điều hành hiện tại của Nestlé, đã thừa nhận người tiêu dùng muốn có một chế độ ăn uống lành mạnh hơn nhưng bác bỏ tuyên bố rằng thực phẩm “chế biến sẵn” bao gồm cả thực phẩm do Nestlé và các công ty đa quốc gia khác sản xuất có xu hướng không lành mạnh.

Tuy nhiên, bản thuyết trình nêu bật các sản phẩm đáng báo động của công ty như pizza 3 loại thịt DiGiorno, gồm khoảng 40% lượng muối dùng cho 1 người hàng ngày hay pizza Hot Pockets chứa đến 48%.

Một sản phẩm khác, đồ uống San Pellegrino có vị cam, đạt điểm “E” - điểm kém nhất hiện có theo một hệ thống tính điểm dinh dưỡng Nutri-ScSco, với hơn 7,1g1đường/100ml. Bản thuyết trình còn có câu: “Một thương hiệu hướng tới sức khỏe có nên xếp hàng E?”.

Cá biết, Nesquik vị dâu của Nestlé, được bán ở Mỹ, có 14g đường trong một khẩu phần 14g với một lượng nhỏ phẩm màu và hương liệu, mặc dù nó được làm ra để trộn với sữa. Nó được mô tả là "hoàn hảo vào bữa sáng để giúp trẻ sẵn sàng trong ngày".


Nestlé cho biết họ “đang thực hiện một dự án toàn công ty để cập nhật chiến lược dinh dưỡng và sức khỏe tiên phong của mình. Chúng ta đang xem xét toàn bộ danh mục đầu tư của mình trong các giai đoạn khác nhau trong cuộc sống của mọi người để đảm bảo các sản phẩm của chúng ta đang giúp đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của họ và hỗ trợ một chế độ ăn uống cân bằng".

“Những nỗ lực của chúng ta được xây dựng dựa trên nền tảng công việc vững chắc trong nhiều thập kỷ... Ví dụ, chúng ta đã giảm đáng kể lượng đường và muối trong các sản phẩm của mình trong 2 thập kỷ qua, khoảng 14-15% chỉ trong 7 năm qua ”.

Marion Nestle (không liên quan đến tập đoàn Nestlé), giáo sư danh dự tại Đại học New York và giáo sư thỉnh giảng về khoa học dinh dưỡng tại Đại học Cornell, cho biết Nestlé và các đối thủ của họ sẽ phải vật lộn để làm cho tổng thể danh mục sản phẩm trở nên lành mạnh.

Bà nói: “Công việc của các công ty thực phẩm là tạo ra tiền cho những người nắm giữ cổ phiếu và tạo ra nó càng nhanh và càng nhiều càng tốt. Họ sẽ bán những sản phẩm tiếp cận được nhiều đối tượng và được nhiều người mua nhất có thể, những thứ mà mọi người muốn mua và đó là đồ ăn vặt”.

“Nestlé là một công ty rất thông minh, ít nhất là từ những cuộc gặp gỡ của tôi với những người thuộc [phòng ban] khoa học của họ. . . nhưng họ có một vấn đề thực sự. . . Các nhà khoa học đã làm việc trong nhiều năm để cố gắng tìm ra cách giảm hàm lượng muối và đường mà không làm thay đổi hương vị và đoán xem, điều đó khó có thể làm được ”.

Một số sản phẩm được coi là lành mạnh, chẳng hạn như các sản phẩm thay thế thịt làm từ thực vật, là những lĩnh vực phát triển mạnh mẽ đối với các nhà sản xuất thực phẩm. Nestlé đã bán một số bộ phận sản xuất các sản phẩm kém lành mạnh hơn, chẳng hạn như 60% cổ phần trong chi nhánh thịt lợn ướp Herta vào năm 2019.

Nestlé được xếp hạng cao nhất trong số các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống lớn trên thế giới trong chỉ số năm 2018 về nỗ lực khuyến khích chế độ ăn uống tốt hơn do Access to Nutrition Foundation biên soạn, mặc dù quỹ này đã cảnh báo rằng “tất cả các công ty cần phải làm nhiều hơn nữa”.

Nestlé nói: “Trong những năm gần đây, chúng tôi đã tung ra hàng nghìn sản phẩm dành cho trẻ em và gia đình đáp ứng tiêu chuẩn dinh dưỡng bên ngoài. Chúng tôi cũng đã phân phối hàng tỷ liều vi chất dinh dưỡng thông qua các sản phẩm dinh dưỡng và giá cả phải chăng của chúng tôi ”.

“Chúng tôi tin rằng một chế độ ăn uống lành mạnh có nghĩa là tìm kiếm sự cân bằng giữa hạnh phúc và hưởng thụ. Điều này bao gồm có một số không gian cho các loại thực phẩm dễ gây nghiện, được tiêu thụ ở mức độ vừa phải".

“Hướng đi của chúng tôi không thay đổi và rõ ràng: chúng tôi sẽ tiếp tục làm cho danh mục sản phẩm của mình ngon hơn và lành mạnh hơn”.

Nhóm PV

Đăng nhận xét

0 Nhận xét