Từng tham vọng mở 300 điểm bán nhưng Soya Garden `lặng lẽ `đóng cửa hàng cuối cùng tại Tp.HCM

PLTT - Từng có tham vọng mở 300 cửa hàng tại vào năm 2021 tuy nhiên cho đến nay Chuỗi Soya Garden hiện đã rút chân toàn bộ khỏi thị trường Miền Nam và chỉ còn 8 cửa hàng ở Hà Nội.


Sau khi lên sóng Shark Tank Việt Nam mùa 2 và nhận được lời cam kết đầu tư của Shark Thủy, chuỗi cửa hàng Soya Garden phát triển như "vũ bão" và được nhiều người biết đến hơn.

Sau chương trình Shark Thủy cũng rót vốn vào Soya Garden, đồng thời mở thêm rất nhiều cửa hàng ở các thành phố lớn và ở những nơi mặt bằng đẹp, với tham vọng 300 điểm bán vào năm 2021, tuy nhiên tới thời điểm hiện tại mọi chuyện không được như kế hoạc ban đầu.

Startup này được chú ý khi huy động 20 tỷ đồng năm 2018 từ Egroup của Shark Nguyễn Ngọc Thủy sau khi tham gia "Shark Tank - Thương vụ Bạc tỷ" mùa 2. Đến đầu năm 2019, Egroup nâng mức đầu tư thành 45 tỷ cho Soya Garden. Nhận được vốn lớn, Soya Garden từ 2 cửa hàng ban đầu nhanh chóng cán mốc 30 cửa hàng.

Đến tháng 4/2019, Egroup nâng tổng mức đầu tư lên 100 tỷ đồng, biến Soya Garden trở thành thương vụ đầu tư lớn nhất của Shark Tank Việt Nam hai mùa đầu. Khi ấy, CEO Hoàng Anh Tuấn nói mục tiêu là đạt mốc 100 cửa hàng trong năm 2019 và 300 cửa hàng vào năm 2021.

Khai trương vào tháng 7/2019, cửa hàng Soya Garden tại ngã 6 Phù Đổng, Quận 1, TP.HCM đã đánh dấu đỉnh cao phát triển của Soya Garden và khi là cửa hàng thứ 50 ở thị trường TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang. từ sau cột mốc đó, chuỗi bắt đầu thu hẹp và lần lượt đóng cửa tại nhiều nơi, đến nay Soya Garden chỉ còn 8 cửa ở Hà Nội.

Việc Soya Garden thu gọn chuỗi không phải chuyện bất ngờ, thời điểm năm 2020, đã có nhiều thông tin hàng loạt điểm bán hàng của chuỗi ngừng hoạt động. Cụ thể, tháng 5/2020 chuỗi chỉ còn 23 cửa hàng,trong khi đầu năm 2020 con số này là 45.

Đại diện chủ sỡ hữu chuỗi chia sẻ việc đóng cửa hàng là một phần trong kế hoạch tái cấu trúc hoạt động nhằm tối ưu hóa chi phí mặt bằng và nhân công để tăng cường doanh thu cho chuỗi.

Ngoài ra dịch COVID-19 cũng là tác động tiêu cực, cùng với nhu cầu tiêu dùng đang có xu hướng chuyển sang đặt hàng online nhiều hơn. Do đó, việc duy tri mặt bằng lớn với chi phí đắt đỏ trở nên thực sự không cần thiết và phù hợp với điều kiện hiện tại

Với 8 cửa hàng còn hoạt động tại Hà Nội, Chuỗi Soya Garden cho biết đây là những cửa hàng hoạt động hiệu quả và tinh gọn nhất. Sắp tới Soya Garden cho hay sẽ chuyển đổi sang mô hình nhỏ gọn nhằm giảm chi phí mặt bằng vận hàng và nhân công.

Đồng thời chuỗi muốn phát triển các cửa hàng online trên các nền tảng trực tuyến và cho biết đang được kết quả khá tốt.

Soya Garden được Hoàng Anh Tuấn và chị gái Hoàng Thu Thủy sáng lập vào năm 2016. Họ tin rằng, sau cà phê và trà, sữa đậu nành sẽ là một lựa chọn mới, đặc biệt là dòng thức uống có nguồn gốc hữu cơ. Ngoài ra, thị trường Việt Nam cũng chưa có hệ thống chuỗi lớn chuyên về sữa đậu nành. Tuy nhiên, theo đăng ký thay đổi gần nhất tại Cổng thông tin quốc về đăng ký doanh nghiệp, ông Hoàng Anh Tuấn, nhà sáng lập Soya Garden, không còn là người đại diện pháp luật của công ty từ ngày 14/8/2020. Người thay thế vị trí của ông là bà Nguyễn Thị Ngọc. Bà Ngọc đồng thời nắm giữ vị trí Tổng giám đốc CTCP Soya Garden.

Tuấn Tú

Đăng nhận xét

0 Nhận xét