Muốn có mùa xoài bội thu, đừng quên phòng bệnh ruồi đục cùng "Thời tiết nông vụ"

PLTT - Trong tuần qua, một số phát sóng của chương trình "Thời tiết nông vụ" rất được ưa thích, đó chính là chia sẻ "bí kiếp" giúp bà con nông dân phòng bệnh ruồi đục trên trái xoài.


Xoài - một loại trái cây đặc sản của vùng nhiệt đới nóng ẩm. Xoài thường được xuất khẩu với giá trị kinh tế lớn, ngay ở thị trường trong nước thì trái xoài cũng rất được người tiêu dùng ưa chuộng. Theo chia sẻ của chương trình "Thời tiết nông vụ" thì thời tiết như hiện nay là cơ hội cho nhiều loài sâu bệnh hại tấn công, đặc biệt là sự gây hại của ruồi đục trái xoài làm ảnh hưởng đến năng suất và phẩm chất trái.

Ruồi đục trái thường gây hại từ khi trái già sắp chín trở đi. Ruồi đục trái sinh sản nhanh và là một loài đa thực, ngoài xoài chúng còn gây hại trên rất nhiều loại trái cây đang được trồng phổ biến - vì thế việc phòng trị gặp rất nhiều khó khăn và mức độ thiệt hại do ruồi đục trái gây ra rất lớn.


Theo Trung tâm Bảo vệ thực vật phía Nam, để hạn chế tác hại của ruồi đục trái xoài, bà con nông dân nên áp dụng các biện pháp sau:

- Thường xuyên vệ sinh vườn bằng cách cắt tỉa những cành, nhánh không cần thiết, tạo cho vườn luôn thông thoáng, sạch sẽ, hạn chế nơi trú ngụ của con trưởng thành.
- Thu gom những trái xoài rụng trong vườn đem chôn sâu dưới đất có rải thêm vôi bột để tiêu diệt trứng và dòi non còn nằm bên trong nhằm tránh lây lan.
- Bao trái bằng túi giấy, bao nilon hay bao chuyên dùng..., đây là biện pháp cho hiệu quả rất cao không phải sử dụng đến thuốc trừ sâu, không gây ô nhiễm cho môi trường và an toàn cho người tiêu dùng.
- Thu hái trái sớm, không để trái chín quá lâu trên cây.
- Sử dụng các chế phẩm có chứa Methyl Eugenol hoặc Protein thủy phân để diệt ruồi trưởng thành.

Chú ý: Bà con nông dân không nên phun xịt thuốc hóa học trực tiếp lên trái để diệt ruồi đục trái vì biện pháp này thường hiệu quả không cao và không đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Ngoài ra, bà con nông dân cần chú ý thêm sâu bệnh hại trên cây trồng khác như nhện đỏ gây hại trên cây có múi, rệp sáp trên thanh long, bệnh cháy lá trên cây sầu riêng, …để có biện pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả.


Ngay sau khi số này của chương trình "Thời tiết nông vụ" được phát sóng, rất đông đảo bà con nông dân đã bình luận ở các clip phát lại trên nền tảng online là sự hữu ích kịp thời của chương trình khi đưa đến cho bà con nông dân những chương trình như thế này. Và cũng không thể không nhắc tới phần dự báo thời tiết gần như bám sát với đời sống của bà con nông dân nên chương trình càng nhận được nhiều niềm tin của khán giả.

Bà con nông dân có thể xem bản tin “Thời Tiết Nông Vụ” lúc 19h05 hàng ngày trên kênh THVL1 hoặc xem trực tuyến trên thiết bị di động hệ điều hành Android và iOs qua ứng dụng xem truyền hình trên Internet THVLi của Truyền hình Vĩnh Long.

Việt Hùng

Đăng nhận xét

0 Nhận xét