Greg Abel - người kế nghiệp tỷ phú Warren Buffett có gì đặc biệt?

PLTT - "Abel mang đến cho tôi những ý tưởng tuyệt vời và cậu ấy sở hữu tư duy cùng cách tiếp cận kinh doanh thực sự sáng tạo", tỷ phú Warren Buffett nói về người kế nghiệp mình tại Berkshire Hathaway.


Sau nhiều năm đồn đoán, người kế nhiệm của huyền thoại đầu tư Warren Buffett đã được xác nhận là Gregory Abel - Chủ tịch, CEO của Berkshire Hathaway Energy (BHE).


"Ban giám đốc đã thống nhất rằng, nếu có vấn đề gì xảy ra với tôi vào tối nay, thì sáng hôm sau, người tiếp quản Berkshire sẽ là Greg", tỷ phú Warren Buffett nói tại đại hội đồng cổ đông thường niên năm nay của Berkshire Hathaway.

Trên thực tế, câu hỏi "ai sẽ là người kế nhiệm Buffett" đã được nêu ra suốt 15 năm qua. Trong nhiều năm, giới phân tích đã cho rằng đó là David Sokol – cựu điều hành BHE; song Sokol lại từ chức và rời công ty vào năm 2011. Đến năm 2018, sự chú ý đổ dồn về Greg Abel và Ajit Jain, khi cả hai được bổ nhiệm làm Phó chủ tịch tại Berkshire. Khi ấy, Buffett đã ca ngợi cả Abel lẫn Jain, nói rằng "cả hai đều có Berkshire trong máu. Họ yêu công ty. Họ nắm rõ công việc như trong lòng bàn tay".

Kể từ đó, cuộc đua trở thành người kế nghiệp Warren Buffett gần như đã chỉ còn là cuộc đua giữa 2 ứng viên sáng giá này, khi con trai cả của Buffett là Howard dự kiến ​​sẽ trở thành Chủ tịch không điều hành, trong khi 2 nhà điều hành xuất sắc khác tại Berkshire là Todd Combs cùng Ted Weschler sẽ trở thành giám đốc đầu tư.

Ngoài ra, cần biết rằng, cả Buffett lẫn Phó chủ tịch Charlie Munger đã cân nhắc trong nhiều năm qua về việc ai rốt cục sẽ gánh vác trọng trách to lớn khi vị tỷ phú lui về sau. "Chúng tôi luôn thống nhất về việc ai sẽ là người tiếp quản vào ngày hôm sau. Chẳng qua bây giờ thế giới mới chú ý hơn thôi", Buffett nói. Theo huyền thoại đầu tư, tuổi tác cũng là một yếu tố ảnh hưởng đến quyết định của ông, và độ tuổi của Abel (59 tuổi) hoàn toàn phù hợp để "tạo ra sự khác biệt thực sự".


Theo hồ sơ của Berkshire trên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ, mức lương cơ bản của Abel là 16 triệu USD trong cả năm 2019 và 2020, kèm khoản thưởng 3 triệu USD/năm. Tuy nhiên, vào năm 2016, Abel đã nhận được 41 triệu USD tiền thưởng nhờ kết quả kinh doanh vượt bậc của BHE.

Dữ liệu từ Forbes cho biết, phần lớn tài sản của Abel đến từ giá trị cổ phần của BHE. Theo báo cáo thường niên năm 2020, người kế nghiệp của Warren Buffett sở hữu 1% cổ phần BHE. Dựa trên mức định giá của BHE tính đến tháng 5/2021 là 53,4 tỷ USD, có thể ước tính giá trị cổ phần của Abel vào khoảng 480 triệu USD.

Việc Abel sở hữu mức lương hậu hĩnh cùng khối tài sản lớn cũng nằm trong kế hoạch lựa chọn người kế nghiệp của Buffett. Trên thực tế, tại cuộc họp cổ đông thường niên của Berkshire vào năm 2017, vị tỷ phú từng chia sẻ quan điểm rằng, ông hy vọng "CEO kế tiếp của Berkshire là người đã giàu có sẵn, và không có động lực là kiếm thu nhập cao gấp 10 hay 100 lần nhu cầu mà gia đình mình cần".

"Các CEO nên có động lực là mang lại thành công lâu dài cho công ty. Trong khi đó, mức lương, thưởng khủng hay quyền chọn cổ phiếu ngắn hạn chỉ khuyến khích lối tư duy ngắn hạn", ông nói.

Đánh giá Abel là "người có khả năng tạo bước vọt trong 20 năm nữa", Buffett từng nhận xét về người kế nghiệp mình như sau: "Có rất nhiều người thông minh trên thế giới này, song một số người trong đó lại làm những điều ngu ngốc. Abel là một chàng trai thông minh, và là người sẽ không bao giờ làm việc gì ngu ngốc!"

Năm 1990, Abel lọt vào mắt xanh của Buffett khi vị tỷ phú đến nước Anh để xử lý thương vụ CalEnergy tiếp quản một công ty. Cách giải quyết công việc của Abel đã gây ấn tượng với Walter Scott Jr. - một cổ đông của CalEnergy, đồng thời là bạn thưở nhỏ của Buffett. "Greg là kiểu người sẵn sàng xông xáo và thực hiện bất cứ điều gì được yêu cầu" Scott nhận xét.

Đến giai đoạn 1999 - 2000, Abel gia nhập hàng ngũ lãnh đạo của Berkshire Hathaway, sau khi công ty này mua lại MidAmerican Energy - nơi Abel làm Chủ tịch.

Tám năm sau, Abel trở thành CEO của MidAmerican - công ty sau đó đã đổi tên thành BHE, và giữ vai trò này cho đến khi trở thành Phó chủ tịch Berkshire Hathaway vào năm 2018. Hiện, Abel là Chủ tịch, CEO của BHE, chịu trách nhiệm giám sát hơn 90 công ty con, trong đó có BNSF, BHE Pipeline Group, BHE Renewables...

Được biết, BHE có tổng cộng hơn 23.800 nhân viên; doanh thu năm 2020 hơn 20,9 tỷ USD. Abel cũng làm việc trong ban giám đốc của các công ty như Kraft Heinz (trong đó Berkshire sở hữu cổ phần thiểu số), Công ty bảo hiểm AEGIS Insurance Services và Hiệp hội Khúc côn cầu Canada (Hockey Canada Foundation).

"Greg có nhiều kinh nghiệm trong mua bán và sáp nhập (M&A) cùng khả năng quản lý một lượng lớn nhân sự", James Armstrong - cổ đông lâu năm của Berkshire, Chủ tịch của Henry H. Armstrong Associates nhận xét.

Đáng chú ý, sau hơn 20 năm gắn bó với Berkshire, Abel vẫn giữ được sự nhiệt huyết: "Tôi muốn tạo ra sự ảnh hưởng. Tôi muốn xắn tay áo lên, hăng hái làm việc để giúp công ty thành công. Tôi cho rằng, sự chăm chỉ sẽ tạo ra kết quả tốt. Khi còn đi học, khi chơi thể thao và trải qua nhiều công việc khác nhau, tôi đã học được rằng, nếu bản thân làm việc thật chăm chỉ và chuẩn bị kỹ lưỡng, khả năng thành công sẽ cao hơn".

Và, cũng nhờ sự tận tâm ấy, kết hợp với tư duy dài hạn cùng khả năng chi tiêu thông minh, mà Abel đã giành được sự tin tưởng của Buffett, dù là một trong những thành viên trẻ nhất thuộc ban giám đốc. "Tôi luôn dành thời gian cho Greg mỗi khi cậu ấy gọi điện. Abel mang đến cho tôi những ý tưởng tuyệt vời và cậu ấy sở hữu tư duy cùng cách tiếp cận kinh doanh thực sự sáng tạo", tỷ phú Warren Buffett nói về người kế nghiệp mình tại Berkshire trong một sự kiện vào năm 2013.

Nhóm PV

Đăng nhận xét

0 Nhận xét