“Thương con cá rô đồng” hứa hẹn gây “bão” trên sóng VTV3

PLTT - Kịch bản hấp dẫn, mới lạ về đề tài gia đình, cùng dàn diễn viên được khán giả đang rất yêu mến, bộ phim truyền hình dài 40 tập “Thương con cá rô đồng” hứa hẹn gây “bão” trên sóng VTV3.

Chiều 27.4, ê kíp bộ phim truyền hình dài 40 tập “Thương con cá rô đồng” ( Biên kịch: Ngọc Bích - La Nguyễn Quốc Vinh; Đạo diễn: Hoàng Tuấn Cường; Giám đốc sản xuất: Vũ Thị Bích Liên) đã chính thức ra mắt báo giới.


Phim xoay quanh gia đình 5 chị em: Thương – Nhớ - Thiệt - Lắm – Lành. Cha mất sớm, không thân thích ruột rà nhà chỉ có mấy mẹ con sống lay lắt bằng đủ thứ công việc cày thuê, cuốc mướn ở vùng Đồng Tháp Mười – Long An. Nhà nghèo lại đông em, thương mẹ cực khổ, tảo tần Thương phải cáng đáng nhiều công việc phụ mẹ làm lụng lo cho các em có điều kiện đến trường. Trước đó, trong một lần dẫn Thiệt đi chợ huyện, cô để lạc mất em.



Khi Thương 10 tuổi, mẹ qua đời sau thời gian dài lao lực vì cực khổ. Nhớ vì cú sốc đó mà cũng bị câm dù Thương hết lòng chạy chữa, thuốc thang. Cũng không ít lần cô bị lừa tiền bạc nhưng vẫn luôn mong đứa em có thể nói trở lại. Không thể dứt ra được nỗi ám ảnh cũ, dần dà Nhớ cố gắng bằng mọi cách khuyên Thương đừng lo lắng cho cô, gắng sức học nói nhưng đành bất lực và luôn tự trách mình.

Tuy tuổi còn nhỏ, Thương đã phải thay thế cả cha lẫn mẹ gánh nặng trên vai trách nhiệm chăm lo cho 3 em và cố gắng tìm kiếm lại đứa em trai thất lạc đã lâu theo lời trăn trối của mẹ trước khi bà qua đời. Sự kỳ vọng của Thương đặt hết vào Lắm và Lành. Cô làm mọi thứ để 2 em được ăn học tử tế. Công việc làm thuê, làm mướn nay có mai không cũng chẳng được là bao khiến cuộc sống của 4 chị em Thương luôn rơi vào cảnh túng thiếu.

Lắm – là con trai duy nhất trong nhà và rất thương chị nhiều lần muốn nghỉ học để phụ giúp chị kiếm tiền trang trải cuộc sống nhưng Thương kiên quyết không cho vì muốn tương lai của em được sung sướng hơn mình. Lắm không dám cãi lời. Ngược lại cô em gái Út Lành lâu lâu lại khiến Thương phải tủi thân, buồn lòng vì những đòi hỏi vật chất trẻ con vô tâm.



Cạnh nhà Thương có Bảy Chơn – một thanh niên hiền lành chất phác sống bằng nghề lấy mật ong rừng. Chơn mồ côi mẹ và phải nuôi cha già là ông Ba Rạng, nay đau mai yếu lại bị bấn loạn tâm thần do đứa con gái bị mất tích cách đó không lâu. Thương nghèo, Nhớ cũng chẳng khá hơn là bao khi gia sản chỉ có một căn chòi nhỏ. Chơn yêu Thương bằng tình yêu chân thành nhưng cũng không thể giúp được gì cho cô.


Cuộc sống của chị em Thương càng lúc càng khó khăn khi những biến cố liên tiếp kéo đến thông qua những con người độc ác gian manh như ông Lưu, bà Tiền… Xuyên suốt câu chuyện, Thương nhất mực chịu đựng và luôn tìm cách để hi sinh che chở cho các em, thậm chí có những lúc tưởng như phải đánh đổi cả sinh mạng của mình để các em có được cuộc sống hạnh phúc.


Biên kịch trẻ La Nguyễn Quốc Vinh chia sẻ: “Trong cuộc sống, hình ảnh người chị cả trong gia đình vì nghịch cảnh mà phải thay thế chức phận của người mẹ thậm chí là cả cha để lo lắng cho đàn em thơ dại đã trở thành một hình ảnh lay động lòng người. Nó vốn không phải hình tượng mới ở phim truyền hình, nhưng cũng chưa bao giờ cũ. Người chị đã hy sinh tuổi xuân, hạnh phúc của mình để dành trọn cuộc đời nuôi dưỡng, chăm lo hạnh phúc cho đàn em thơ cho dù sự hy sinh ấy có đôi lúc khiến các em hiểu lầm và mặc cảm. Chấp nhận tất cả, thậm chí không tiếc tấm thân mình, sự hy sinh của người chị trở thành điều quý giá và thiêng liêng trong cuộc sống hôm nay. Hình ảnh người chị có thể ví như con cá rô đồng với sức sống cực kì mãnh liệt trước những khắc nghiệt cuộc đời. Thương con cá rô đồng chính là bộ phim nói về một con người như thế…”

Đồng biên kịch, chị Ngọc Bích cũng bật mí: "Kịch bản được thực hiện trong thời gian khá gấp rút cũng là một thử thách đáng nhớ với biên kịch, nhất là với một kịch bản mà mỗi nhân vật là một sắc màu riêng biệt như ở "Thương con cá rô đồng". Tôi mong khán giả sẽ đón nhận bộ phim này, nhất là khán giả miền Bắc sẽ dịp cảm nhận về đời sống người dân sông nước miền Tây..."

Sở hữu một kịch bản về tổng thể không quá mới lạ nhưng Thương con cá rô đồng hứa hẹn lấy nước mắt khán giả bởi rất nhiều tình tiết cảm động. Trong đó, không thể không nhắc đến phần diễn xuất ấn tượng của dàn diễn viên.


Đảm nhận vai chính Thương là nữ diễn viên Lê Phương. Mộc mạc, tính cách hiền lành, hi sinh, chịu đựng, nhưng có nghị lực mạnh mẽ và không màng đến hạnh phúc riêng vai Thương dường như được sinh ra để dành cho Lê Phương.

Vắng bóng một thời gian trên màn ảnh nhỏ, lần trở lại này Lê Phương vẫn hứa hẹn lấy nước mắt khán giả bởi phần hóa thân rất tự nhiên. Đặc biệt, cô chịu khó lăn xả trong các cảnh quay khó đòi hỏi sự hy sinh của người diễn viên. Lê Phương đặc biệt nhập tâm trong những cảnh quay đòi hỏi diễn xuất tâm lý phải giàu nội lực nhưng vẫn toát lên sự mộc mạc, gần gũi. Đây cũng là vai diễn lấy đi của cô không ít nước mắt và chắc chắn khán giả sẽ thổn thức, sẽ khóc cùng Thương bởi số phận quá nghiệt ngã.


Lê Phương chia sẻ: “Sau khi sinh con 2 năm tôi mới trở lại với công việc. Ban đầu tôi cũng muốn có một vai sang chảnh, cá tính chứ trước đây tôi thường đóng vai nghèo khó. Nhưng tôi cũng nghĩ chính nhờ những vai diễn dạng đó đã giúp Lê Phương được như ngày hôm nay và được khán giả yêu thương. Khi anh Cường gọi điện kể về câu chuyện, tôi sẵn sàng nhận lời ngay lúc đó. Sau khi nhận kịch bản đường dây tôi liên tục gọi điện để trao đổi với anh Cường. Tôi cũng nói với đạo diễn, dù đây là dạng vai đào thương nhưng đừng cho tôi khóc quá nhiều, cho tôi mạnh mẽ chút xíu, cho tôi phản ứng hết cỡ nếu có chuyện gì xảy ra sau đó có thể bẻ lái nhân vật theo hướng nào cũng được. Tôi cũng tâm niệm, trở lại với bộ phim lần này đúng là Lê Phương rồi nhưng đó không phải là những hình ảnh cũ mà phải cá tính, mạnh mẽ hơn.


Có một điều tôi cũng khá áp lực là dàn diễn viên nhí trong phim diễn rất tốt, mình phải phát huy điều đó ở các nhân vật trưởng thành. Là diễn viên già nhất trong tuyến nhân vật chính, tôi cũng áp lực không kém nhưng được làm với các em tiếp cho tôi nhiều năng lượng, được níu theo. Có hai thông điệp tôi muốn gửi gắm qua vai diễn. Thứ nhất, gia đình là số 1. Thứ hai, bản thân mình khi gặp chuyện gì phải mạnh mẽ, lạc quan để mở ra hướng tốt đẹp thay vì sống với những điều bế tắc, tuyệt vọng…”

Lê Phương cũng bật mí khi đảm nhận vai trò thể hiện ca khúc chủ đề phim: “Mọi người thường chỉ biết tôi là diễn viên còn ca hát là phụ thêm. Ban đầu tôi cũng sợ và xin phép đạo diễn từ chối hát nhạc phim. Trước giờ đóng phim nhiều tôi cũng thèm được hát nhạc phim nhưng khi cơ hội đến không biết sao không dám nhận. Ông xã động viên tôi cứ nhận và anh sẽ giúp đỡ. Để có bản thu hoàn chỉnh ông xã giúp tôi luyện thanh. Trong ngày đi thu âm, anh bắt tôi dậy sớm, luyện thanh và thậm chí không cho ngủ trưa vì sợ giọng tôi bị "khê". Lúc lên thu cũng phải khởi động và phải thu đến 3 lần mới hoàn thành vì giọng tôi thuộc giọng trầm, quãng giọng không cao, trong khi đây là ca khúc dân ca khá khó hát. Tôi cũng bật mí là phần lời của ca khúc ban đầu không hoàn toàn bám sát nội dung phim nên tôi có góp ý để sửa lại một chút. Tôi tin cảm xúc của mình phần nào sẽ át được những kỹ thuật của ca khúc.

NSƯT Hạnh Thúy vào vai bà Tư Diệu, dì của chị em Thương – một người phụ nữ cay nghiệt, độc đoán với các cháu của mình. Hạnh Thúy cho biết: “ Theo tôi được biết nhân vật này ban đầu không có trong kịch bản và anh Cường muốn thêm một màu sắc cho bộ phim nên mới thêm vai bà Tư. Khoảng 5 năm gần đây mọi người quen hình ảnh Thúy là các vai bà mẹ hiền lành, cam chịu, chịu thương, chịu khó. Nên khi vào vai này tôi rất hào hứng vì đây là vai tôi được đóng ác, được đánh, chửi. Vai bà Tư không thuộc tuýp hy sinh, cam chịu mà sự ràng buộc với những đứa nhỏ giống như gánh nặng. Cho nên bà trút đòn roi lên những đứa nhỏ. Phải đánh các diễn viên nhí nên sau mỗi cảnh quay tôi thường hỏi các con có đau không, rồi xin lỗi. Tôi nhận ra, chính các con và ba mẹ của mình đều rất chỉn chu và hy sinh cho vai diễn. Nhiều khi các con phải dầm mưa, nuôi tâm lý... để khóc.

Lúc đầu tôi định đánh giả nhưng sau này khi nhập vai tôi phải dùng sức cơ thể rất nhiều. Tất nhiên lực của đôi tay khi chạm đến cơ thể các bé không mạnh. Tôi nghĩ các con đã phải rất cố gắng để chịu đựng tôi. Thêm vào đó, đạo diễn rất kỹ tính che chắn góc máy, né góc máy, né hình. Nhưng tôi nhận thấy các bé đã rất hy sinh cho vai diễn này. Tôi cảm ơn và xin lỗi các con. Sự hết mình của các con khi còn nhỏ dù đạo diễn không yêu cầu điều đó nhưng các con tự hy sinh. Sự hy sinh đó sẽ góp phần cho thành công của bộ phim…”

Thiệt – người em trai thất lạc của Thương được trao cho Quốc Huy. Vốn gây ấn tượng mạnh từ: Tiếng sét trong mưa, Vua bánh mì phiên bản Việt… Thiệt không phải là vai diễn có thể làm khó Quốc Huy và người hâm mộ lại chờ đợi lần lột xác tiếp theo của nam diễn viên điển trai này.


Quốc Huy chia sẻ: “Đây là vai diễn nhiều khác biệt so với dự án gần nhất là Vua bánh mì. Vai diễn đòi hỏi diễn nội tâm, ít nói và có nhiều cảnh hành động nhiều, khó. Đây cũng là dạng vai tôi rất thích vì vai giang hồ không cần chuẩn bị quá nhiều quần áo và quan trọng thoại rất ít, phải diễn nội tâm nhiều. Thích nhất những cảnh đánh nhau hầu như ít phải học thoại và chủ yếu là dùng sức nhiều hơn. Đây cũng là bộ phim mà các cảnh hành động tôi đều tự làm hết với sự chỉ đạo của anh Hoàng Tuấn Cường. Tôi cũng được đạo diễn chỉ đạo nhiều thế đánh thú vị. Riêng về phần nội tâm của nhân vật này cũng có nhiều khác biệt. Tôi phải thể hiện sự yêu thương, ánh mắt khác biệt của nhân vật này dành cho những người chị em của mình. Khi xem khán giả sẽ hiểu tại sao nhân vật này luôn có ánh mắt khắc khoải trong phim.


Đạo diễn Hoàng Tuấn Cường bật mí, các cảnh đánh trong phim với các em nhỏ chỉ là đánh hình thể chứ không phải đánh thiệt. Những chuyện cực khổ với ekip của phim, tôi rất vui vì sự nhiệt tình lăn xả của các em. Cảm ơn vì các em đã hết lòng với phim. Có một điều ngạc nhiên lần đầu tiên có phim các diễn viên không hỏi phim sắp xong chưa anh. Những lúc mệt mỏi, đó là điều khích lệ. Rất nhiều bạn, như Như Đan lần đầu đóng truyền hình nhưng rất chịu khó, chịu học.

“Điều thú vị nhất trong kịch bản phim lần này là cái sự liên kết của các nhân vật rõ ràng hơn. Đó là tình anh chị em. Sự hy sinh cũng có, sự quay trở lại cũng có. Mỗi nhân vật có màu riêng rõ ràng. Thậm chí những vai khác đều có đất diễn tốt. Đó là kịch bản hay khi các nhân vật đều có đất diễn. Tôi hy vọng nó đủ hấp dẫn khán giả truyền hình.

Ngoài ra, phim còn có sự tham gia của một số diễn viên khác: Thanh Thức, Quang Thái, Thành Được, Hoàng Trinh, Đình Hiếu, Thanh Ngọc, Hoàng Yến, Như Đan, Lê Mạnh Phương…

Phim chính thức lên sóng lúc 14g các ngày thứ 7 chủ nhật hàng tuần trên kênh VTV3 bắt đầu từ ngày 2/5.

Việt Hùng 

Đăng nhận xét

0 Nhận xét